เปิดตัวหลุมศพบูรณะใหม่ของ "ออสการ์ ไวลด์"

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 54
01:37
21
Logo Thai PBS
เปิดตัวหลุมศพบูรณะใหม่ของ "ออสการ์ ไวลด์"

"ออสการ์ ไวลด์" กวี และนักเขียนบทละครชื่อดังแห่งศตวรรษที่ 19 นั้นมักจะมีสาวมาจูบหลุมศพ และทิ้งคราบลิปสติกเปรอะเปื้อนเอาไว้ จนถึงขั้นที่ต้องสร้างเกราะป้องกันกันเลยทีเดียว

สุสานของ "ออสการ์ ไวลด์" กวี และนักประพันธ์บทละครชื่อดังในศตวรรษที่ 19 ตั้งอยู่ชานกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยมีชื่อว่า "แป ลาเช" ซึ่งไวลด์ได้ทอดร่างสงบนิ่งมานานถึง 111 ปี ทั้งนี้ ออสการ์ ไวลด์เป็นชาวไอริชจากเกาะอังกฤษแต่มาเสียชีวิตในฝรั่งเศสขณะอายุแค่เพียง 46 ปี

ตอนเสียชีวิต ออสการ์ ไวลด์ไม่มีสตางค์สักแดง เพื่อนจึงช่วยกันรีบฝังไว้ที่เมือง "บาโญ" เมืองขนาดเล็กนอกกรุงปารีส แต่หลังจากนั้น 14 ปีเมื่อได้เงินจากการขายผลงานไวลด์ เพื่อนจึงมาซื้อที่ใหม่และย้ายไวลด์มาฝังไว้ ณ สุสานแห่งนี้

หลุมศพบูรณะใหม่ของไวลด์มีแผ่นกระจกติดตั้งคั่นไว้ด้วย เหตุผลเพราะเดิมทีสาวที่คลั่งไคล้มักจะมาจูบจนลิปสติกเปรอะเปื้อนเรี่ยราดไปหมดจึงต้องป้องกัน และหากใครมาทำอะไรเสียหายอีกจะต้องถูกปรับ

รูเพิร์ท เอเวอร์เรต พระเอกหนังจากอังกฤษ ซึ่งมาร่วมพิธีเปิดตัวหลุมศพบูรณะใหม่ของไวลด์ครั้งนี้ กล่าวว่า ออสการ์ ไวด์ คงเกลียดอังกฤษ และรักฝรั่งเศส ซึ่งเป็นมาตุภูมิแห่งการสร้างสรรค์ของศตวรรษที่ 19 ส่วนนายเมอร์ลิน ฮอลแลนด์ หลานของออสการ์ ไวลด์ กล่าวว่า ไอร์แลนด์สำนึกอยู่ในก้นบึ้งของหัวใจว่าต้องดูแลไวลด์ และได้สมทบเงินมาบูรณะจนเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง