กัมพูชากำหนดประชุมจีบีซี 20-25 ธ.ค.นี้

การเมือง
1 ธ.ค. 54
13:32
9
Logo Thai PBS
กัมพูชากำหนดประชุมจีบีซี 20-25 ธ.ค.นี้

กระทรวงกลาโหมกัมพูชากำหนดวันประชุมจีบีซี ในวันที่ 20-25 ธันวาคมนี้ เพื่อหารือกรอบการถอนทหาร 2 ฝ่ายตามคำสั่งศาลโลก

พล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ได้ส่งจดหมายถึง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผ่านทางเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ เสนอนัดประชุมกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ในวันที่ 20-25 ธันวาคมนี้ ที่กรุงพนมเปญ โดยต้องรอการตอบรับจากฝ่ายไทย

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเปิดเผยว่ายังไม่ได้รับจดหมายเชิญประชุมจากกัมพูชา แต่ยืนยันความพร้อมภายในเดือนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการถอนทหารออกจากเขตปลอดทหารชั่วคราวในพื้นที่ 17 ตารางกิโลเมตร ใกล้กับปราสาทเขาพระวิหาร ตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก โดยยืนยันว่าแม้จะมีการถอนทหาร แต่ทหารก็ยังคงเป็นกองหนุนในการดูแลสถานการณ์ชายแดนต่อไป

มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคงว่าไทยจะเสนอให้ตั้งสำนักงานรองรับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ขณะที่ทางฝ่ายกัมพูชายังไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ นอกจากนี้จะหารือถึงการตั้งจุดตรวจร่วมกันหลายจุดบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร สำหรับผลการประชุม จีบีซี เมื่อได้ข้อสรุปแล้วทางฝ่ายไทยจะต้องมีการเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภาตามมาตรา 190 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเปรย์ซอร์ ประเทศกัมพูชา ว่ารัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยหรือนิ่งนอนใจ โดยได้ล่าสุดได้นัดหารือกับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา และคาดหวังว่าภายในปีหน้าทั้งสองคนไทยจะได้รับการปล่อยตัวตามที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ตกลงไว้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระหว่างการเยือนกัมพูชา ว่าจะลดโทษให้คนไทยทั้ง 2 คน

ส่วนกรณีกระทรวงการต่างประเทศร้องขอให้แพทย์จากไทยเข้าไปตรวจสุขภาพนายวีระ และ น.ส.ราตรี ในเรือนจำนั้น ทางแพทย์จากโรงพยาบาลวชิระ จะเดินทางไปพร้อมกับครอบครัวของนายวีระ ในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) ภายหลังผู้อำนวยการเรือนจำเปรย์ซอร์ ได้อนุญาตให้แพทย์ไทยเข้าไปตรวจสุขภาพ 2 คนไทยได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง