ปาเลสไตน์ประกาศแผนบูรณะวิหารที่ประสูติพระเยซู

Logo Thai PBS
ปาเลสไตน์ประกาศแผนบูรณะวิหารที่ประสูติพระเยซู

ปาเลสไตน์ประกาศโครงการบูรณะวิหาร Church of the Nativity ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู หลังแผนการบูรณะต้องล้มเหลวกว่าร้อยปี เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างประเทศรวมถึงความบาดหมางระหว่างนิกาย

ทางการปาเลสไตน์ประกาศโครงการบูรณะมหาวิหาร Church of the Nativity สถานที่ประสูติของพระเยซู ในเมืองเบธเลเฮม ดินแดนปาเลสไตน์ จากความร่วมมือของ 3 คริสตจักรที่จะเข้ามาช่วยเหลือการซ่อมแซมที่จะมีขึ้นในปีหน้า หลังจากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์แห่งนี้ถูกละเลยจากการบูรณะกว่าร้อยปี และถูกจัดอยู่ในร้อยอันดับสถานที่สำคัญที่เสี่ยงต่อการบุบสลายโดยกองทุนโบราณสถานโลก เมื่อปี 2008

สำหรับ Church of the Nativity ถูกสร้างครั้งแรกในปี 327 โดยนักบุญเฮเลน่า หลังจากการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี 565 โดยจักรพรรรดิจัสติเนียนที่ 1 วิหารแห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งต่อคริสเตียนและมุสลิม ที่นับถือพระเยซูในฐานะนบีคนสำคัญของอิสลาม หลายพันปีที่ผ่านมาผู้ศรัทธามากมายได้เดินทางมายังอุโมงค์ภายในวิหาร เพื่อสักการะดาว 14 แฉก ที่เชื่อกันว่าเป็นจุดที่พระแม่มารีให้กำเนิดพระเยซูเมื่อกว่า 2,000 ปีที่แล้ว

แต่ศตวรรษที่ผ่านมาแผนการบูรณะวิหารแห่งนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างของปาเลสไตน์และอิสราเอล และความไม่ลงรอยระหว่าง 3 คริสตจักรที่อ้างสิทธ์ในวิหาร ทั้งโรมันคาทอลิก, กรีก ออร์โธดอกซ์ และ อาร์เมเนียน อโพสโตลิค จนปัจจุบันปัญหาน้ำฝนรั่วจากหลังคาไม้ที่ผุพัง นอกจากจะเป็นอันตรายต่อโครงสร้างอาคารแล้ว ยังเสี่ยงต่อการทำลายภาพวาดและกระเบื้องโมเสกจากศตวรรษที่ 12 ที่ประเมินค่าไม่ได้

ทั้งนี้ปาเลสไตน์ได้เข้าเป็นสมาชิกยูเนสโกเมื่อเดือนแล้ว สร้างความหวังในการขึ้นบัญชีวิหาร Church of the Nativity ในฐานะมรดกโลก เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาโบราณสถานสำคัญให้อยู่คู่กับผู้ศรัทธาที่มีอยู่ทั่วโลกสืบไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง