กกท.วางแผนพัฒนาวอลเลย์บอลไทยอาชีพเต็มรูปแบบ

กีฬา
2 ธ.ค. 54
11:21
28
Logo Thai PBS
กกท.วางแผนพัฒนาวอลเลย์บอลไทยอาชีพเต็มรูปแบบ

กกท.วางแผนเตรียมพัฒนาวงการวอลเลย์บอลไทยสู่ระดับอาชีพอย่างเต็มตัว เพื่อสานต่อความสำเร็จของทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทยทั้งประเภทชาย และหญิง

การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. และสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าการแข่งขันวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกที่ผ่านมายังเป็นการแข่งขันในระบบกึ่งอาชีพเท่านั้น เนื่องจากนักกีฬาและผู้ฝึกสอนส่วนใหญ่ต่างมีหน้าที่การงานส่วนตัว นอกจากนั้นงบประมาณการทำทีมของทุกทีมยังอาศัยงบประมาณจากภาครัฐเพียงส่วนเดียวเท่านั้น

ทำให้นายสกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เตรียมวางแผนระยะยาวที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาและการเติบโตของวอลเลย์บอลอาชีพของไทยให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ด้วยการวางโครงสร้างการทำทีมอย่างเป็นมืออาชีพ การสร้างโรงเรียนฝึกสอนของแต่ละทีมโดยอาศัยความร่วมมือจากสถานศึกษา และที่สำคัญที่สุดคือ การให้ความรู้ในการดำเนินการด้านธุรกิจสิทธิประโยชน์ เพื่อให้แต่ละทีมสามารถหารายได้จากภาคธุรกิจ เพื่อเข้ามาสนับสนุนการทำทีม เหมือนในลีกเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม หรืออินโดนีเซีย ที่ปัจจุบันสามารถทุ่มเงินซื้อตัวนักวอลเลย์บอลทีมชาติไทยทั้งชาย และหญิงเข้าไปเล่นหลายราย

ทั้งนี้นายสกลยังบอกอีกว่าสำหรับแผนในขั้นแรกในปีนี้เพื่อให้การแข่งขันวอลเลย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกเป็นการแข่งขันระบบอาชีพอย่างเต็มตัวคือ การจัดให้มีการแข่งขันในลีกระดับรองลงมาในชื่อว่า โปรชาลเล้นจ์ ซึ่งจะทำให้ระบบการแข่งขันมีการเลื่อนชั้น-ตกชั้น และจะทำให้ทุกทีมในไทยแลนด์ลีกมีการตื่นตัวในการทำทีมมากขึ้น เพราะหากทำผลงานได้ไม่ดีก็มีสิทธิจะตกชั้นได้ ในขณะเดียวกันก็เป็นแรงกระตุ้นให้ทีมใหม่ๆสร้างทีมเพื่อก้าวขึ้นสู่การแข่งขันไทยแลนด์ลีก ที่สำคัญการแข่งขันรายการนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการพัฒนานักกีฬาเพื่อป้อนเข้าสู่ทีมชาติในอนาคตอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง