ประชาชนในหลายจังหวัดกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังน้ำท่วมคลี่คลาย

ภูมิภาค
3 ธ.ค. 54
01:36
9
Logo Thai PBS
ประชาชนในหลายจังหวัดกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังน้ำท่วมคลี่คลาย

ประชาชนในหลายจังหวัดที่ถูกน้ำท่วม เริ่มกลับมาในชีวิต และ ดำเนินธุรกิจอีกครั้งหลังน้ำลด แต่บางรายต้องประสบปัญหาเรื่องเงินทุน ทำให้ไม่สามารถเปิดกิจการได้

ผู้ประกอบการแพอาหารริมแม่น้ำมูล ชุมชนหาดคูเดื่อ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เริ่มกลับมาเปิดบริการอีกครั้ง หลังต้องหยุดไปกว่า 3 เดือนจากปัญหาน้ำท่วม แต่ยังมีบางรายเปิดไม่ได้เนื่องจากไม่มีเงินทุนซ่อมแพที่เสียหาย ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดนครราชสีมากลับคึกคัก เมื่อประชาชนที่บ้านถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้พากันมาเลือกซื้อ โดยคาดว่า มูลค่าการซื้อขายปีนี้จะสูงถึง 20,000 ล้านบาท

ส่วนชาวตำบลโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร เร่งปลูกพืชผักสวนครัว บนคันดินริมถนนบริเวณหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นอาหาร หลังน้ำท่วมขังกว่า 5 เดือน ทำให้พืชผักสวนครัวเสียหายทั้งหมด ขณะที่นักศึกษาแผนกช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคพิษณุโลก ออกหน่วยบริการซ่อมแซม เครื่องยนต์และรถจักรยานยนต์ให้กับชาวอำเภอบางระกำ เพราะได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วม เช่นเดียวกับกองทัพภาคที่ 3 ที่ออกไปเล่นดนตรีเพื่อให้ประชาชนได้รู้สึกผ่อนคลายความเครียด

ส่วนที่อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ระดับน้ำในแม่น้ำโก-ลก ล่าสุดลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ผู้ที่อพยพเตรียมทยอยกับเข้าบ้านในวันพรุ่งนี้ แต่ทางจังหวัดยังเตือนเจ้าหน้าให้เฝ้าระวัง เพราะยังมีคำเตือนว่าจะมีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมภาคใต้อีกระลอก อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ประชาชนและนักเรียนจำนวนมาก ร่วมกันเก็บขยะที่ถูกคลื่นทะเลซัดขึ้นมาบนชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา จังหวัดสงขลา จากช่วงมรสุมเมื่อ 2 -3 วันก่อน พร้อมกับปลูกต้นสนทดแทนต้นที่ถูกคลื่นซัดโค่นล้มหลายสิบต้น

 
ด้านจังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษ และทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เร่งทำความสะอาดและสูบน้ำที่ยังท่วมขัง เพื่อเตรียมนำผู้ต้องขังกว่า 3 พันคนที่อพยพไปอยู่ตามเรือนจำในต่างจังหวัดกลับมาอยู่ตามปกติ เช่นเดียวกับจังหวัดนครปฐมที่
 
นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมช่วยเหลือชาวสวนส้มโอในจังหวัดนครปฐม ด้วยการให้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้เพาะพันธุ์ส้มโอ โดยเฉพาะสายพันธุ์เขาทองดี และสายพันธุ์เขาน้ำผึ้ง ที่ถูกน้ำท่วมเสียหายไปกว่าร้อยละ 40 จากกว่า 5,000 ไร่ และมีแนวโน้มว่าจะยืนต้นตายอีกหลายไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง