บ.โฮยา จ.ลำพูน ปลดพนักงานเกือบ 2,000 คน

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 54
13:37
42
Logo Thai PBS
บ.โฮยา จ.ลำพูน ปลดพนักงานเกือบ 2,000 คน

พนักงานบริษัทโฮยาในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน ถูกบริษัทเลิกจ้าง เกือบ 2,000 คน โดยเจ้าของกิจการอ้างปัญหาการขาดทุน และได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ขณะตัวแทนสหภาพแรงงานตั้งข้อสังเกตว่า การเลิกจ้างครั้งนี้ก็เพื่อหลีกเลี่ยงนโยบายขึ้นค่าแรงร้อยละ 40 ในปีหน้า

พนักงานบริษัท โฮยา กลาสดิสค์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ และอุปกรณ์ไฟฟ้า ในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ รวมตัวที่ศูนย์ราชการจังหวัดลำพูน หลังบริษัทพักงานลูกจ้างกว่า 2,000 คนชั่วคราว และต่อมาถูกเลิกจ้างรวม 1,800 คน โดยอ้างผลกระทบน้ำท่วม ในนิคมอุตสาหกรรมภาคกลาง ทำให้บริษัทซึ่งรับช่วงต่อผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ ไม่สามารถดำเนินการได้ รวมทั้งขาดทุนผลประกอบการ

ขณะที่สหภาพแรงงานตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเลือกปลดพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน และอ้างข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ปี 2553 ยืนยันว่าบริษัทโฮยามีกำไรถึง 591 ล้านบาท จึงไม่น่าขาดทุน และเชื่อว่าเป็นการหลีกเลี่ยงนโยบายขึ้นค่าแรงร้อยละ 40 ในปีหน้า และรองรับแผนการผลิตที่จะใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนมากขึ้น

ผลการเจรจาระหว่างตัวแทนบริษัทกับตัวแทนลูกจ้างแรงงาน เบื้องต้นสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดลำพูน ให้บริษัทโฮยาจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ที่ถูกเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงาน
และให้ผู้บริหารรับฟังข้อเสนอของสหภาพแรงงงาน อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 9 ธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้สำรวจสถานภาพธุรกิจไทย 700 รายทั่วประเทศ ในไตรมาส 4 ส่วนใหญ่ระบุว่า สถานภาพลดลงทั้งยอดขาย และกำไร ขณะที่ต้นทุนสูงขึ้นจากปัญหาน้ำท่วม ราคาน้ำมันแพง และภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งคาดว่าตัวเลขการว่างงานช่วงสิ้นปีนี้จะเพิ่มขึ้น 300,000 - 400,000 คน แต่อาจเป็นภาวะชั่วคราว ขึ้นอยู่กับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง