โรงละครแห่งชาติจัดมหกรรมรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ

Logo Thai PBS
โรงละครแห่งชาติจัดมหกรรมรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ

มหากาพย์รามายณะ ถือเป็นต้นกำเนิดของรูปแบบนาฏศิลป์ของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย มหกรรมแสดงเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคมปีนี้ ได้นำรามายณะซึ่งถือเป็นการแสดงพื้นบ้านอาเซียนแต่ละประเทศมาให้ชม

ทั้งทศกัณฐ์ นางสีดา และหนุมาน ร่ายรำ "กะถะกะลี" ของรัฐเคราลา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย ที่สืบทอดกันมากว่า 400 ปี โดยประพันธ์คำร้องขึ้นใหม่เพื่อถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ นักแสดงจากอินเดีย เมียนมาร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และกัมพูชา ต่างนำการแสดงรามายณะพื้นบ้านในแต่ละประเทศร่วมแสดง ในมหกรรมรามายณะนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ

มหากาพย์รามายณะ หรือ รามเกียรติ์เป็นวรรณกรรมที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูมิภาค โดยแต่ละประเทศมีเอกลักษณ์ทางการแสดงแตกต่างกันไป การนำการแสดงพื้นบ้านมาร่วมแสดงบนเวทีเดียวกันนี้ นับเป็นความร่วมมือและเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของทั้งนักแสดงและผู้ชม มหกรรมรามายณะนานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ จัดแสดงถึงวันที่ 9 ธันวาคม ที่โรงละครแห่งชาติ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง