รมว.อุตสาหกรรมคาดนิคมฯนวนครสูบน้ำเสร็จก่อน 10 ธ.ค.

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 54
00:33
9
Logo Thai PBS
รมว.อุตสาหกรรมคาดนิคมฯนวนครสูบน้ำเสร็จก่อน 10 ธ.ค.

การกู้นิคมอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วมทั้ง 7 แห่ง ขณะนี้เหลือเพียงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร คาดว่าจะสามารถสูบน้ำออกจากแล้วเสร็จก่อนวันที่ 10 ธันวาคม

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าในการฟื้นฟูนิคมอุตสหกรรม ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ซึ่งมีทั้งหมด 7 แห่ง โดยสูบน้ำออกหมด 4 แห่ง เหลืออีก 3 แห่ง ที่ยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟู คือ นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี ซึ่งจะมีการจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์วันนี้ (7 ธ.ค.) คาดว่าจะเริ่มทำการซ่อมแซมเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานแล้วเสร็จในวันที่ 11 ธันวาคม และจะเริ่มประกอบการได้ 15 ธันวาคม

ส่วนนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนครแจ้งว่าได้สูบน้ำเสร็จแล้วจะประกอบการได้ในวันที่ 15 ธันวาคม ส่วนสวนอุตสาหกรรมนวนครจะเป็นสวนอุตสาหกรรมแห่งสุดท้ายที่จะสูบน้ำเสร็จก่อนวันที่ 10 ธันวาคม และจะเริ่มซ่อมแซมสาธารณูปโภคพื้นฐานให้เสร็จก่อนวันที่ 12 ธันวาคม ซึ่งจะเริ่มประกอบการได้ทันที
 
ขณะที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าแผนการบริหารจัดการน้ำระยะสั้นและระยะยาว เป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจอย่างมาก ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน มีมติให้ตั้งคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อมูลจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเสนอให้กับตัวแทนของ กกร. ซึ่งร่วมอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ. และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน.

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังเป็นห่วง เรื่องเส้นทางน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่ภาคกลางซึ่งมีถึง 8 ลุ่มน้ำที่เกี่ยวข้อง จึงเสนอให้ภาครัฐจะเร่งนำแผนระยะยาว เรื่องการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการแก้ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งมีบริษัทที่ปรึกษา 2 แห่งเสนอแนวทางไว้ตรงกันถึงร้อยละ 80 มาเร่งดำเนินการ เพราะในทางปฏิบัติกว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ตามแผนต้องใช้ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 10 ปี เพื่อรับมือน้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งเป็นทางน้ำไหลผ่าน

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเรื่องการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ของธนาคารออมสินเพื่อพัฒนาระบบป้องกันอุทกภัยให้แก่นิคมอุตสาหกรรม และเขตอุตสาหกรรม วงเงิน 15,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี โดยมีระยะเวลาโครงการ 7 ปี พอปีที่ 8-15 จะคิดอัตราดอกเบี้ยตามต้นทุนตลาดนั้น ทาง กกร.ยังยืนยันที่จะให้รัฐบาลยืนอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ไปตลอด 15 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง