นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ พบหลุมดำขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 54
00:59
26
Logo Thai PBS
นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ พบหลุมดำขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์

นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ พบ 2 หลุมดำขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบ ขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ถึง 10,000 เท่า อยู่ไกลออกไป 300 ล้านปีแสง

นักดาราศาสตร์สหรัฐฯตรวจพบหลุมดำ 2 แห่ง ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบมา โดยหลุมดำแรกอยู่ในกาแล็กซีที่เรียกว่า NGC3842 อยู่ห่างจากโลก 320 ล้านปีแสง ในกลุ่มดาวราศีสิงห์ โดยหลุมดำที่พบเรียกว่าหลุมดำมวลยิ่งยวดที่มีขนาดใหญ่ เมื่อวัดจากมวลที่มีอยู่ประมาณ 9,700 ล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์ ส่วนหลุมดำที่ 2 พบบริเวณกลางของแกเล็กซี่ NGC4889 เป็นหลุมดำมวลยิ่งยวดที่มีขนาดใหญ่กว่าหลุมดำที่พบในกาแล็กซี NGC3842 โดยอยู่ในกระจุกแกเล็กซี่โคม่า ห่างจากโลก 336 ล้านปีแสง มีมวลมากถึง 2.1 หมื่นล้านเท่าของมวลดวงอาทิตย์

กรณีนี้มีคำอธิบายจากนักดาราศาสตร์ว่าการค้นพบหลุมดำเป็นเรื่องปกติ แต่เป็นครั้งแรกที่นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบหลุมดำที่มีขนาดมวลใหญ่มากผ่านกล้องโทรทรรศน์อวกาศ แต่จะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อโลก เนื่องจากอยู่นอกกาแล็กซีทางช้างเผือก ดังนั้นผลกระทบที่มีต่อโลกนั้นจะน้อย เมื่อเทียบกับดาวที่อยู่ใกล้กับหลุมดำ มีโอกาสถูกดูด และทำให้ดาวแตกสลายไปได้

สำหรับการค้นพบหลุมดำเป็นเรื่องปกติทางดาราศาสตร์แม้ในกาแล็กซีทางช้างเผือกซึ่งเป็นที่ตั้งของโลก ก็มีหลุมดำอยู่บริเวณใจกลางกาแล็กซีเช่นกัน แต่โลกอยู่ในตำแหน่งด้านนอก ดังนั้นผลกระทบที่มีต่อโลกจึงน้อยมาก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง