นกอพยพหนีฤดูหนาวมาอยู่ทะเลสาบเชียงแสน

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 54
01:05
42
Logo Thai PBS
นกอพยพหนีฤดูหนาวมาอยู่ทะเลสาบเชียงแสน

ผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดแม่ฮ่องสอนนำเสื้อกันหนาวไปแจกให้กับนักเรียน ส่วนที่จังหวัดเชียงราย มีนกอพยพหนีฤดูหนาวมาอยู่ในทะเลสาบเชียงแสนจำนวนมาก

ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความสวยงามของนกเป็ดน้ำและนกต่างถิ่นนานาชนิด ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าหนองบงคาย ทะเลสาบเชียงแสน ตำบลโยนก อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เพราะอากาศหนาวเย็น ทำให้นกจากประเทศไซบีเรียและประเทศจีนอพยพมาอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ขณะที่ปศุสัตว์จังหวัดเตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไข้หวัดนก

ส่วนสภาพอากาศหนาวเย็นในจังหวัดแม่ฮ่องสอนทำให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 ปล่อยคาราวานรถบรรทุกเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อนำไปช่วยเหลือนักเรียนที่ขาดแคลนใน 4 อำเภอ คือ อำเภอปาย ปางมะผ้า ขุนยวม และอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เนื่องจากมีนักเรียนที่ได้รับผลกระทบกว่า 10,000 คน

ขณะเดียวกันชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านร่องกล้า อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก เร่งปลูกสตรอเบอรี่เพื่อให้ได้ผลผลิตเป็นปีแรก หลังนำพันธุ์มาบุกเบิกปลูกในพื้นที่ โดยชาวสวนสตรอเบอรี่บอกว่าเก็บขายให้กับนักท่องเที่ยวราคาถุงละ 100-130 บาท ซึ่งขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่จำนวนมาก สร้างรายได้วันละกว่า 1,000 บาท
ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดเช้าวันนี้ (7 ธ.ค.) วัดได้ 8 องศาเซลเซียสที่ยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง