ยูโรโซนเสี่ยงถูกลดอันดับความเชื่อถือ

Logo Thai PBS
ยูโรโซนเสี่ยงถูกลดอันดับความเชื่อถือ

รัฐมนตรีคลังเยอรมนีร่วมหารือเกี่ยวกับอนาคตของสหภาพยุโรป หลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ขู่ลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศในสภาพยุโรป

1 วันหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี ขู่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 15 ประเทศ รวมทั้งเยอรมนี เนื่องจากวิกฤตการเงินในภูมิภาคกำลังแย่ลงโดยปราศจากการแก้ไขที่ทันท่วงที ด้านนายวูฟกัง โชเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีได้เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับอนาคตของยุโรปที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้นายโชเบิลกล่าวว่าคำเตือนของเอสแอนด์พีไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลเศรษฐกิจที่เป็นจริงของแต่ประเทศซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือระดับ เอเอเอ แต่อยู่บนพื้นฐานของความไร้เสถียรภาพของตลาดเงินโดยรวมของทั้งภูมิภาคยุโรป
 
ขณะที่รัฐมนตรีคลังของออสเตรียกล่าวว่า อันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรียไม่อยู่ในขั้นอันตราย เพราะมีสถานการณ์การจ้างงานที่ดีที่สุดในยุโรป นอกจากนี้ในวันนี้ (7 ธ.ค.) เอสแอนด์พียังระบุด้วยว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในระยะยาวของกองทุนให้กู้ยืมของสหภาพยุโรปซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับเอเอเอ ด้วย โดยอาจจะปรับลด 1 หรือ 2 ขั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง