แพทย์ยังดูอาการพลายร็อคกี้ใกล้ชิด

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 54
08:25
11
Logo Thai PBS
แพทย์ยังดูอาการพลายร็อคกี้ใกล้ชิด

อาการช้างพลายร็อคกี้ที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนอาการสาหัสยังคงทรงตัว โดยแพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากช้างมีอาการสมองบวม และกินอาหารไม่ได้

คณะสัตว์แพทย์สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ โรงพยาบาลช้างจังหวัดสุรินทร์ ฉีดยาแก้ปวดให้กับพลายร็อคกี้ช้างวัย 2 ปี เพื่อบรรเทาความเจ็บปวด หลังประสบอุบัติเหตุถูกรถชนบาดเจ็บสาหัส ขณะควาญช้างนำไปเร่ร่อนหากินที่จังหวัดร้อยเอ็ด เมื่อ 2 วันก่อน

ด้านสัตว์แพทย์หญิงภัทร เจริญพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่าขณะนี้แพทย์ให้การรักษาพลายร็อคกี้แบบประคองอาการ ด้วยการให้ยาลดอาการเจ็บปวด และ ยาปฎิชีวนะ เนื่องจากช้างมีอาการสาหัสมาก สมองบวมและขาหัก นอกจากนี้ยังต้องให้ยาลดกรด เพราะพลายร็อคกี้ไม่สามารถกินอาหารได้ อาการโดยรวมยังน่าเป็นห่วง แพทย์ต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

 ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาปศุสัตว์จังหวัดแสดงความเป็นห่วงช้างจำนวน 90 เชือก ที่กลับเข้ามาอยู่ภายในเพนียดคล้องช้างอยุธยาอีกครั้ง หลังจากต้องอพยพหนีน้ำไปนานกว่า 2 เดือน เนื่องจากสภาพภายในเพนียดยังมีน้ำท่วมขัง ทำให้ดินชื้นแฉะเป็นโคลน ซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เนื่องจากเป็นน้ำเน่าเสีย พร้อมกับแนะนำให้นำสารอีเอ็ม รวมทั้งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ทั้งในช้างและในน้ำที่ยังท่วมขัง เพื่อป้องกันช้างติดเชื้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง