สูตรอาหารยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่นิยมในกรีซ

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 54
01:02
30
Logo Thai PBS
สูตรอาหารยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่นิยมในกรีซ

สูตรอาหารในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกนำมาเผยแพร่อีกครั้ง กำลังได้รับความนิยมจากชาวกรีก ภายหลังกรีซต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ จนรัฐบาลประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัด ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน

หนังสือสูตรอาหารในยามยากเป็นหนังสือที่รวบรวมสูตรอาหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นยุคที่กองทัพนาซีของฮิตเลอร์ยึดครองประเทศกรีซ ในช่วงนั้นหนังสือพิมพ์ของกรีซได้ตีพิมพ์เมนูอาหารยามยากเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในภาวะอดอยากสามารถปรุงอาหารที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ

นางอีเลนี นิโคไลโด นักประวัติศาสตร์ ใช้เวลานานถึง 18 เดือนในการรวบรวมเมนูอาหารที่มีมากกว่า 6,000 รายการ ก่อนนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งขายดีจนตอนนี้ต้องตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 2 นอกจากเมนูอาหารแล้ว ยังมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ เช่น ให้สะสมเกล็ดขนมปังทุกๆ วัน พอครบสัปดาห์ก็จะได้เกล็ดขนมปังมากพอที่จะทำอาหารได้ 1 จาน

นอกจากนี้รายการสอนทำอาหารทางโทรทัศน์ก็หันมาให้ความสนใจกับเมนูอาหารยามยากมากขึ้น เพราะตระหนักว่า ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ คนจำนวนมากไม่มีงานทำ คนที่มีงานทำอยู่แล้วรายได้ก็ลดลง จึงจำเป็นต้องบริหารเงินและปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำรงชีวิต องค์กรเพื่อผู้บริโภคได้สำรวจความคิดเห็นของชาวกรีซเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าประชาชน 9 ใน 10 คนได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อของ, ทานอาหารนอกบ้านน้อยลง, ลดการบริโภคเนื้อสัตว์และของหวาน, ซื้อสินค้าโดยไม่ยึดติดกับแบรนด์ แต่จะเน้นราคาย่อมเยา อย่างพิธีกรรายการสอนทำอาหารที่มีชื่อรายการว่า "มาม่า คุกกิ้ง" แนะหลักง่ายๆ ในการลดค่าใช้จ่ายเรื่องของอาหารการกิน 3 ข้อ ข้อแรกปรุงอาหารรับประทานเอง, ข้อ 2 เลือกซื้อสินค้าอย่างมีสติ และข้อสุดท้าย พยายามซื้อผลผลิตที่มีอยู่ในท้องถิ่น เนื่องจากราคาถูก, สด และมีคุณภาพดีกว่าสินค้าที่ต้องขนส่งทางไกล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง