ฮอนด้าเร่งฟื้นฟูโรงงาน คาดเริ่มผลิตได้ เม.ย.55

เศรษฐกิจ
8 ธ.ค. 54
07:28
10
Logo Thai PBS
ฮอนด้าเร่งฟื้นฟูโรงงาน คาดเริ่มผลิตได้ เม.ย.55

วันนี้ฮอนด้าซึ่งเป็นค่ายรถเพียงแห่งเดียวในไทยที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จัดกิจกรรมทำความสะอาดใหญ่เพื่อฟื้นฟูโรงงาน คาดว่าจะเริ่มกลับมาผลิตได้อีกครั้งในเดือน เม.ย.55

พนักงานกว่า 6,000 คน ทั้งในส่วนของบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และในกลุ่มฮอนด้ากรุ๊ป เข้าทำความสะอาดใหญ่ หรือบิ๊กคลีนนิ่ง โรงงานผลิต 2 แห่ง ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังสถานการณ์น้ำท่วมในสวนอุตสาหกรรมโรจนะคลี่คลาย

โรงงานฮอนด้าทั้ง 2 แห่งต้องหยุดการมาตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา ถึงวันนี้ (8 ธ.ค.) เป็นเวลากว่า 2 เดือนเต็ม ซึ่งกระทบต่อการผลิตรถยนต์ 20,000 คันต่อเดือน

นายโนบุยูกิ ชิบาอิเคะ รองประธานบริหารของบริษัทฮอนด้า กล่าวกับพนักงานที่มาร่วมฟื้นฟูโรงงานว่า วันนี้ (8 ธ.ค.) ถือว่าเป็นวันกอบกู้โรงงานทั้ง 2 แห่ง ซึ่งฮอนด้าเป็นค่ายรถยนต์เดียวในประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากน้ำท่วมใหญ่ของไทย

ทั้งนี้ปีนี้เป็นปีที่ฮอนด้าประสบภาวะวิกฤตอย่างหนัก ตั้งแต่เหตุสึนามิในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา จนถึงเหตุน้ำท่วมใหญ่ในไทย ซึ่งรองประธานบริหารบริษัทฮอนด้าระบุว่า จะใช้บทเรียนที่เกิดขึ้น มาเตรียมพร้อมรับมือในอนาคต และเชื่อว่าทั้ง 2 เหตุการณ์จะทำให้ค่ายฮอนด้าแข็งแกร่งขึ้น

จากเหตุน้ำท่วมทำให้ฮอนด้าจะต้องหยุดการผลิต 6 เดือน คาดว่าจะฟื้นสายการผลิตได้อีกครั้งในเดือน เม.ย.55 ทั้งนี้โรงงานทั้ง 2 แห่งมีกำลังการผลิตรวม 240,000 คันต่อปี ซึ่งฮอนด้าเพิ่งจะกลับมาผลิตเต็มกำลังเมื่อเดือน ก.ย.53 หลังบริษัทแม่เผชิญเหตุสึนามิ เดิมฮอนด้าตั้งเป้าการผลิตปีนี้ไว้ 170,000 คัน แต่คงจะไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีมีมติยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปให้กับค่ายรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งฮอนด้าวางแผนที่จะนำเข้ารถยนต์รุ่นที่ได้รับผลกระทบจากการผลิตในประเทศไทย เพื่อไม่ให้รถยนต์ขาดตลาด และกระทบต่อการสั่งจองของลูกค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง