กห.-สตช.เตรียมแผนรับมือเหตุร้ายช่วงปีใหม่

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 54
13:32
20
Logo Thai PBS
กห.-สตช.เตรียมแผนรับมือเหตุร้ายช่วงปีใหม่

กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมแผนดูแลและป้องกันความปลอดภัยให้ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เชื่อว่าวางระเบิดบนเกาะกลางถนนราชดำเนินกลาง บริเวณด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นฝีมือของกลุ่มที่ต้องการก่อกวน ขณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะระบุว่าเป็นกลุ่มการเมืองเก่าหรือไม่

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีพบวัตถุระเบิดแสงเครื่องด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อค่ำวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2555 แต่ปฏิเสธที่จะประเมินว่าสร้างสถานการณ์ครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มกลุ่มการเมืองเก่าหรือไม่ ขณะเดียวกัน ย้ำถึงแผนเฝ้าระวังในที่ประชุมสภากลาโหมวันพรุ่งนี้

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พบข้อมูลบางส่วนว่ากลุ่มก่อเหตุลอบวางระเบิดด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นกลุ่มระบบสมองผิดปกติ หรือ "พาร์กินสัน" ซึ่งมีอยู่ 7 ถึง 8 คน ที่สมรู้ร่วมคิดกัน พร้อมประเมินว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองด้วย

ในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรกที่นายกรัฐมนตรีจะมอบนโยบายต่อกระทรวงกลาโหม และร่วมประชุมสภากลาโหม โดยคาดการณ์ว่าน่าจะมีการกำชับในแผนรับมือเหตุความวุ่นวายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของประชาชนแล้ว โดยเฉพาะแผนดูแลสถานที่สำคัญ ตั้งแต่ส่วนราชการ ไปจนถึงพื้นที่สาธารณะ รวมถึงการจัดกำลังของกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง