คนแห่เที่ยวต่างจังหวัดช่วงวันหยุดยาว สัมผัสอากาศหนาว

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 54
06:38
13
Logo Thai PBS
คนแห่เที่ยวต่างจังหวัดช่วงวันหยุดยาว สัมผัสอากาศหนาว

สภาพอากาศที่ยังคงหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องเริ่มส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะพระภิกษุในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องใช้วิธีออกบิณฑบาตในช่วงสายแทนช่วงเช้ามืด เนื่องจากอากาศที่หนาวจัด

พระสงฆ์และสามเณรวัดอัมพวัน ตำบลศรีภูมิ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ต้องใช้วิธีการออกกำลังกายเพื่อคลายความหนาว ด้วยการออกกวาดลานวัด และทำความสะอาดพื้นที่รอบๆ พระอุโบสถ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิงไฟตามคำแนะนำของแพทย์ ที่ระบุว่าการสูดควันไฟเข้าไปจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังต้องปรับเปลี่ยนเวลาบิณฑบาตในช่วงสาย แทนการบิณฑบาตในช่วงเช้ามืดที่อากาศหนาวจัดและมีหมอกหนา

ขณะที่การท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดติดต่อกัน 3 วันก็ยังคงคึกคัก โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวและชมสวนดอกไม้ในหมู่บ้านดอยปุย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งเข้าชมวิถีชีวิตความเป็นของของชาวเขาเผ่าม้ง และซื้อสินค้าพื้นบ้าน สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับชาวบ้าน

เช่นเดียวกับภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นักท่องเที่ยวต่างพากันขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นจำนวนมาก ส่งผลให้ลานกางเต็นท์ถูกจับจองจนเต็ม ขณะที่จราจรติดขัดอย่างหนัก เพราะนอกจากทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ยังมีดอกไม้เมืองหนาวให้ชมหลากหลาย โดยเฉพาะนางพญาเสือโคร่งสีชมพู หรือซากุระเมืองไทย และไร่กะหล่ำปลีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยต่างเร่งนำไม้ดอกเมืองหนาวจากภาคเหนือและจากต่างประเทศกว่า 30 สายพันธุ์ จำนวนกว่า 200,000 ต้น ปลูกลงในส่วนจัดแสดงภายในงานวังน้ำเขียวฟลอร่าปาร์ค ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว บนพื้นที่กว่า 50 ไร่ เพื่อเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชื่นชมความงามอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ไปจนถึงวันที่ 30 พ.ค.55 โดยคาดว่าจะทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังต้องซบเซาจากปัญหาเรื่องบุกรุกพื้นที่ป่า

ส่วนอุณหภูมิที่ลดลงเหลือประมาณ 0 องศาเซลเซียส บริเวณบ้านหินสอ ตำบลปลาบ่า อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ทำให้มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาสัมผัสกับความหนาวเย็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างที่เกาะยอดหญ้าจนกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งในช่วงเช้า ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด

นอกจากนี้ อากาศที่หนาวเย็นในจังหวัดศรีสะเกษทำให้ชาวบ้านที่นำข้าวเปลือกมารอเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล บริเวณตลาดกลางรับจำนำข้าวอำเภอเมืองศรีสะเกษ ต้องก่อไฟผิง เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย เนื่องจากแต่ละคนต้องนอนเฝ้ารถบรรทุกข้าวเปลือกนาน 13-15 ชั่วโมง เพราะโรงสีที่เข้าร่วมโครงการมีจำนวนจำกัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง