กศน.จิตอาสาเยียวยาน้ำทวม

13 ธ.ค. 54
13:42
4
Logo Thai PBS
กศน.จิตอาสาเยียวยาน้ำทวม

หลังสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลายหน่วยงาน รวมถึงจิตอาสากลุ่มต่างๆ ทยอยเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม ซึ่งนักศึกษา และครูสอนวิชาชีพ จากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ทั่วประเทศกว่า 5,000 คน ก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเป็นอาสาสมัคร โดยใช้วิชาความรู้ ประสบการณ์ด้านงานช่าง ซ่อมแซมสิ่งของ เครื่องใช้ภายในบ้านที่เสียหายหลังน้ำลด เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่เดือดร้อน

สภาพประตูห้องน้ำของบ้านที่ถูกน้ำท่วมนานกว่า 1 เดือน จนประตูไม้บวม และเปื่อยยุ่ย ไม่สามารถใช้การได้ ทำให้ นางเลียบ นิ่มจิต เจ้าของบ้านตัดสินใจเปลี่ยนประตูห้องน้ำใหม่เป็นแบบพลาสติก โดยใช้บริการจากกลุ่มจิตอาสาเยียวยาประชาชน จากสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย จ.หนองคาย ที่วันนี้ลงพื้นที่ดูแล ช่วยเหลือประชาชนในหมู่บ้านปิ่นเจริญ 4 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง

กศน.จิตอาสาฯ ยังช่วยกันซ่อมเครื่องปั้มน้ำ ที่เสียหายจากน้ำท่วม บางส่วนทำการเลื่อนปลั๊กไฟให้สูงขึ้นเพื่อหนีน้ำ ซึ่งความช่วยเหลือที่ได้รับจากกลุ่มจิตอาสา ทำให้ นางรทาญา มะพลับ เจ้าของบ้าน รู้สึกดีใจ เพราะนั่นหมายถึงการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้จำนวนมาก

หลังต้องกลายเป็นผู้ว่างงาน เพราะยังไม่รู้ว่าจะสามารถกลับเข้าไปทำงานที่โรงงานในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ถูกน้ำท่วมได้เมื่อไร จิระศักดิ์ อัคฮาด นักศึกษา กศน.จ.หนองคายคนนี้ ก็ไม่ปล่อยเวลาว่างช่วงนี้ให้ไร้ประโยชน์ เขาจึงอาสาเข้ามาทำหน้าที่นี้ โดยหวังใช้ประสบการณ์ด้านช่างไฟฟ้า มาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม

ไม่ต่างจากความรู้สึกของอาสาสมัครคนอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ก็ต่างภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่นี้ เพราะสิ่งของบางอย่างที่เหมือนจะไร้ค่าซ่อมแซมไม่ได้ แต่กลับซ่อมได้ จึงถือเป็นความท้าทายที่ กศน.จิตอาสาทุกคนต้องเจอในแต่ละวัน แม้บางกรณีอาจทำไม่ได้ตามที่ชาวบ้านคาดหวัง แต่ยืนยันว่าจะช่วยเหลือทุกคนที่เดือดร้อนอย่างสุดความสามารถ

กศน.จิตอาสาฯ มาจากตัวแทนของนักศึกษา ครูวิชาชีพ กศน.ที่มีความเชียวชาญในสาขาอาชีพต่างๆ เช่น ช่างไม้ ช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ช่างก่อสร้าง ที่ปฏิบัติการสอนอยู่ทั่วประเทศกว่า 5,000 คน โดยแบ่งทีมลงพื้นที่ชุมชน ในแต่ละจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และตั้งเป้าช่วยซ่อมแซมความเสียหายให้ได้วันละ 500 หลังคาเรือน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง