ชาวลาดหลุมแก้วปิดถนนจี้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 54
00:58
14
Logo Thai PBS
ชาวลาดหลุมแก้วปิดถนนจี้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม

ชาวบ้านในอำเภอลาดหลุมแก้วประท้วงปิดถนนเรียกร้องให้เปิดประตูระบายน้ำเพิ่ม เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังในชุมชน ท่ามกลางเสียงคัดค้านของชาวบ้านในชุมชนสองฝั่งคลอง เพราะหวั่นน้ำอาจไหลเข้าท่วมชุมชนที่แห้งสนิทปราศจากน้ำแล้ว

ชาวบ้านในอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เกือบ 300 คน ปิดถนนทางหลวงหมายเลข 340 หรือสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ช่วงกิโลเมตรที่ 32-33 ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งระบายน้ำออกนอกพื้นที่

ซึ่งหลังการปิดถนนนานนับชั่วโมง ในช่วงบ่ายก็มีเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานเดินทางมาเจรจา โดยภายหลังการเจรจาได้ข้อสรุปร่วมกัน 3 ข้อ โดยข้อแรกคือ การเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน สามารถเปิดได้ที่ระดับ 1 เมตร จากเดิมที่ชาวบ้านขอไว้ที่ระดับ 1.50 เมตร

ส่วนเรื่องที่ 2 การขอติดตั้งเครื่องสูบน้ำก็จะดำเนินการประสานกับหน่วยงานในพื้นที่หาเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อเร่งสูบระบายน้ำในพื้นที่

และเรื่องที่ 3 การขอลดระดับประตูระบายน้ำบริเวณคลองลากค้อนที่เป็นเขตรอยต่อกับคลองพระยาบันลือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมชลประทานได้ยินยอมลดประตูระบายน้ำลงให้เหลือ 1.50 เมตร จากเดิมเปิดไว้ที่ 2 เมตร ซึ่งหลังการเจรจา ทำให้ชาวบ้านพอใจและยินยอมเปิดถนนให้รถสามารถสัญจรได้ตามปกติ

แต่ทันทีที่กรมชลประทานยินยอมตามข้อตกลง โดยจะเปิดประตูระบายน้ำเพิ่มเติม ก็ทำให้ชาวบ้านในชุมชนสองฝั่งคลอง ตำบลหน้าไม้ อำเภอลาดหลุมแก้ว ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ด้านหลังประตูระบายน้ำคลองตรง ได้รวมตัวกันออกมาคัดค้านการเปิดประตูดังกล่าว และไม่ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเปิดประตูระบายน้ำ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนสองฝั่งคลองระบุว่า การเปิดประตูระบายน้ำจะส่งผลให้น้ำไหลกลับเข้ามาท่วมชุมชนอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้น้ำได้ลดลงจนแห้งเกือบหมดทุกพื้นที่แล้ว อีกทั้งได้มีการทำความสะอาดบ้านและทรัพย์สินเรียบร้อยพร้อมเข้าอาศัยอยู่ได้แล้ว และที่ผ่านมาพื้นที่บริเวณนี้ก็ไม่เคยมีหน่วยงานเข้าดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้าน เนื่องจากบริเวณนี้เป็นเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี

แต่หลังจากนั้นก็มีกำนันในพื้นที่เข้าเจรจากับทางกลุ่มชาวบ้านชุมชนสองฝั่งคลอง ว่าจะมีการเปิดประตูระบายน้ำ 1 เมตร และได้ดำเนินการทำคันกั้นน้ำให้กับชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในคลองทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนภายในชุมชน อีกทั้งจะมีติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำในพื้นที่โดยรอบ เพื่อลดระดับน้ำและเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป ทำให้ชาวบ้านชุมชนสองฝั่งคลองพอใจ และยอมแยกย้ายกันกลับบ้านโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง