ฟื้นนวนคร พร้อมเดินสายพานการผลิต ม.ค.55

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 54
07:59
13
Logo Thai PBS
ฟื้นนวนคร พร้อมเดินสายพานการผลิต ม.ค.55

นิคมฯ นวนครจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ และจะเร่งฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคเพื่อให้โรงงานกว่า 200 โรงงานกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้อีกครั้งในเดือน ม.ค.55

เขตอุตสาหกรรมนวนครจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่ง หรือทำความสะอาดในวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งโรงงาน พนักงาน ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในนวนคร รวมถึงเทศบาลเมืองท่าโขลง กรมทหารราบที่ 11 และกองพลที่ 1 รักษาพระองค์

นายนิพิฐ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวนคร จำกัด กล่าวถึงแผนฟื้นฟูว่า จะเร่งฟื้นระบบสาธารณูปโภค เพื่อให้โรงงานต่างๆ สามารถเดินเครื่องการผลิตได้ใหม่อีกครั้ง โดยขณะนี้ระบบน้ำยังคงมีปัญหา ซึ่งจะต้องเร่งบำบัดน้ำเสีย สารปนเปื้อน และแบคทีเรีย คาดว่าจะสามารถกลับมาเป็นปกติในภายในเดือน ม.ค.55 และเป็นช่วงเดียวกับที่โรงงานจะเริ่มการผลิตได้

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า จะเร่งสร้างคันกั้นน้ำให้แล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค.55 เพื่อป้องกันเหตุน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก และสร้างความเชื่อมั่นให้กับโรงงานต่างๆ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีโรงงานและผู้ประกอบการใดแจ้งความประสงค์ที่จะปิดโรงงาน หรือย้ายฐานการผลิต สอดคล้องกับบริษัทโออิชิ ผู้ประกอบการในนวนครที่ระบุว่ายังจะไม่ย้ายฐานการผลิต แต่ในส่วนของการขยายโรงงาน อาจจะต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงจากเหตุน้ำท่วมอีกครั้ง

นายนิพิฐระบุด้วยว่า กำลังหารือกับนิคมอุตสาหกรรมอื่นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เช่น สวนอุตสาหกรรมโรจนะ เพื่อจะเข้าพบกระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้ผ่อนปรนหลักเกณฑ์ขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารออมสิน วงเงิน 15,000 ล้านบาท เพื่อนำมาปรับปรุงพื้นที่ป้องกันน้ำท่วม เช่น การสร้างคันดิน โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องให้โรงงานทั้งหมดในเขตอุตสาหกรรมค้ำประกันการขอสินเชื่อของนิคมอุตสาหกรรมแต่ละแห่ง โดยมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ทั้งนี้ เขตอุตสาหกรรมนวนครถูกน้ำไหลเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. หลังจากที่ผู้บริหารและโรงงานต่างๆ พร้อมด้วยภาครัฐ พยายามที่จะป้องกันอย่างเต็มที่ ส่งผลให้โรงงาน 227 แห่งได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และผลิตอาหาร ซึ่งนายนิพิฐระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถที่จะประเมินความเสียหายทั้งหมดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง