กทม.เตรียมแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม

สังคม
14 ธ.ค. 54
08:10
8
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมแผนแก้ปัญหาน้ำท่วม

ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมเดินหน้าโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมปีหน้า พร้อมชะลอโครงการก่อสร้างโมโนเรล นำงบมาซ่อมแซมยกระดับถนนให้สูงขึ้น เพื่อเป็นแนวคั้นกั้นน้ำระยะยาว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และลูกจ้างกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 140 รูป สักการะพระพุทธนวราชบพิตร เนื่องในวันสถาปนากรุงเทพมหานคร ครบรอบ 39 ปี และมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้กับข้าราชการระดับสูง โดยบอกว่าหลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เป็นปีที่ 4 สิ่งที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือ วางแผนป้องกันน้ำท่วม ทบทวนงบประมาณที่จะดำเนินโครงการต่างๆ ในปีหน้า โดยอาจต้องชะลอโครงการก่อสร้างโมโนเรลไว้ก่อน เพื่อนำงบประมาณส่วนนี้ มาดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกทม. ทั้งการบูรณะซ่อมแซม ยกระดับของถนนสายสำคัญต่างๆ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่เป็นคันกั้นน้ำ เช่น ถนนด้านตะวันตกของ กทม. เช่น ถนนพุทธมณฑลสาย 3 จะยกระดับขึ้นอีก 30-40 เซนติเมตร ส่วนด้านตะวันออกของ กทม.บริเวณคลองหกวาสายล่าง ต้องขอความร่วมมือจากรัฐบาลและจังหวัดรอยต่อกับ กทม.ในการก่อสร้างคันกั้นน้ำฝั่งตรงข้าม เพราะหากสร้างฝั่งเดียวจะเป็นปัญหากับพื้นที่ฝั่งตรงข้ามได้
 
ทั้งนี้ กทม.เตรียมที่จะยกระดับถนนที่ต่ำให้สูงขึ้น โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า ส่วนโครงการอุโมงค์ยักษ์ กทม. ยืนยันจะดำเนินการต่อเนื่อง รวมถึงการดำเนินโครงการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมแนวคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งจะเร่งเดินหน้าโครงการให้เร็วที่สุด นอกจากนี้รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยแก้ปัญหากรณีประชาชนที่อาศัยรุกล้ำเข้าไปในคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การระบายน้ำในพื้นที่ทำได้ช้า

สำหรับสถานการณ์น้ำในวันนี้ (14 ธ.ค.) ที่คลองหกวาสายล่างมีระดับน้ำลดลง 6 เซนติเมตร เขตดอนเมืองระดับน้ำลดลง 4 เซนติเมตร ส่วนฝั่งธนบุรีระดับน้ำในคลองสายหลักต่างๆ ลดลง 8-9 เซนติเมตร คลองมหาสวัสดิ์ น้ำลดลง 7 เซนติเมตร
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง