“เฉลิม”ลุยปราบเว็บไซด์หมิ่นเบื้องสูง

การเมือง
14 ธ.ค. 54
09:42
5
Logo Thai PBS
“เฉลิม”ลุยปราบเว็บไซด์หมิ่นเบื้องสูง

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำหนดนโยบายปราบปรามการนำเสนอข้อมูลที่ผิดกฎหมายพร้อมมอบหมายดำเนินมาตราการตรวจค้นตามหมายของศาลอาญารวม 5 จุด ทั้งที่ จ.นครปฐมและพื้นที่กทม.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แถลงความคืบหน้าการปราบปรามเว็บไซต์ที่มีข้อความไม่เหมะสมว่าขณะนี้ คณะกรรมการดังกล่าวยื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้มีคำสั่งระงับเนื้อหาและภาพไม่เหมาะสมที่ปรากฎในเว็บไซต์โดยอาศัยอำนาจพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ปี 2550 ม.20 ประกอบ ม.14 (3) พร้อมมอบหมายดำเนินมาตราการตรวจค้นตามหมายของศาลอาญารวม 5 จุด ทั้งที่ จ.นครปฐมและพื้นที่กทม. โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยึดเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมอุปกรณ์และมือถือที่ใช้ในการสื่อสาร เพื่อตรวจสอบการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่อไป

ทั้งนี้ การปราบปรามเว็บไซต์ที่มีข้อความไม่เหมะสมจะไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่มีเป้าหมายเพื่อไม่ให้กระทบสถาบันเบื้องสูง พร้อมยอมรับอาจไม่สามารถป้องกันข้อมูลที่มาจากต่างประเทศได้ทั้งหมด แต่ต้องสกัดกั้นไม่ให้ข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่ พร้อมระบุ ขณะนี้ได้เตรียมจัดซื้อเครื่องมือรักษาระบบความปลอดภัยในเครือข่ายหรือ Lawful interception (LI) จำนวน 1 เครื่องมูลค่า 400 ล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติงบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง