นิคมฯนวนครเตรียมงบ 600 ล้านสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 54
11:28
20
Logo Thai PBS
นิคมฯนวนครเตรียมงบ 600 ล้านสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี เริ่มทำความสะอาดครั้งใหญ่ หรือ บิ๊กคลีนนิ่ง วันนี้ ( 14 ธ.ค.) เป็นวันแรก และเร่งฟื้นฟูระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับโรงงานต่างๆ ให้กลับมาดำเนินงานได้ตามปกติช่วงต้นปีหน้า ขณะเดียวกันเตรียมงบประมาณ 600 ล้านบาท เพื่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม

ผู้บริหารสวนอุตสาหกรรมนวนคร และ ผู้ประกอบโรงงานต่าง ๆ ระดมกำลังพนักงาน และชาวบ้านใกล้เคียง รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ทั้งเทศบาล ทหารกว่า 3,000 นาย เข้าทำความสะอาดครั้งใหญ่ นายนิพิฐ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวนคร จำกัด ประเมินว่า โรงงานที่อยู่ในพื้นที่นิคมนี้จะเริ่มกลับมาเดินสายพานการผลิตได้ในเดือนมกราคม ปี 2555

 
ขณะเดียวกันนวนครได้หารือกับผู้ประกอบการเพื่อร่วมกันวางแผนหาแนวทางการแก้ปัญหาระยะสั้นเกี่ยวกับสาธารณูปโภคน้ำประปา ไฟฟ้า รวมถึงมาตรการป้องกันระยะยาวในการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมความสูง 6.50 เมตรมูลค่า 600 ล้านบาท เนื่องจากยังไม่มั่นใจในแผนจัดการน้ำของรัฐบาล
 
เขตอุตสาหกรรมนวนครมีพื้นที่ 6,500 ไร่ ประกอบด้วยโรงงาน 227 โรงงาน ส่วนใหญ่เป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นอุตสาหกรรมอาหาร มีแรงงานทั้งสิ้นประมาณ 170,000 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีโรงงานใดแจ้งจะปิดตัว หรือ ย้ายฐานการผลิต
 
ทั้งนี้นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และปทุมธานีที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม กำลังหารือกับรัฐบาลและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเพิ่มเติม ซึ่งอาจตั้งกองทุน หรือ ภาครัฐสนับสนุนเงินช่วยเหลือบางส่วน คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง