ก.พลังงานเริ่มจำหน่ายน้ำมันยูโร 4 ต้นปีหน้า

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 54
11:57
25
Logo Thai PBS
ก.พลังงานเริ่มจำหน่ายน้ำมันยูโร 4 ต้นปีหน้า

ผู้ค้าน้ำมันเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน และแก๊สโซฮอล์ เพื่อสนับสนุนพลังงานทดแทนอย่างจริงจัง ขณะที่กระทรวงพลังงานเตรียมใช้มาตรฐานน้ำมันยูโร 5 เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม หลังเริ่มใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ต้นปีหน้า

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมผลักดันให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศปรับปรุงคุณภาพน้ำมันให้ได้มาตรฐานยูโร 5 หรือมาตรฐานควบคุมการปล่อยมลภาวะของรถยนต์ที่จำหน่ายในกลุ่มประเทศยุโรปในระดับ 5 หลังจากที่ทุกโรงกลั่นจะเริ่มผลิตน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้า เพื่อเป็นการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม แม้ต้นทุนการกลั่นจะสูงขึ้น และอาจต้องปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีก ทั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะขึ้นราคาน้ำมันอีกเท่าใด

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจากปิโตเลียม กล่าวว่า ปั๊มบางจากได้เริ่มจำหน่ายน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ทั่วประเทศตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีค่ากำมะถันลดลงจากเดิม 10 เท่า และมีสารเบนซิน น้อยกว่าเดิม 2.5 เท่า และจำเป็นต้องปรับราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 80 สตางค์ต่อลิตร และเบนซิน 1 บาทต่อลิตร แต่จะค่อยๆ ทยอยปรับขึ้นราคาในช่วงราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ใช้น้ำมันมากนัก

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมยกเลิกจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ทั้ง 400 ปั๊มตั้งแต่สิ้นเดือนสิงหาคมปีหน้า พร้อมเปลี่ยนเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี 20 ทั้งนี้ บริษัทไม่มีนโยบายกลับไปจำหน่ายเบนซิน 95 อีก และเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาส่วนต่างราคาระหว่างแก๊สโซฮอล์ 95 และเบนซิน 95 ให้อยู่ที่ลิตรละ 7 บาท เพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง