กมธ.วุฒิสภาเตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ป้องกันลักลอบตัดไม้พะยูง

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 54
13:14
16
Logo Thai PBS
กมธ.วุฒิสภาเตรียมเสนอแก้ พ.ร.บ.ป่าไม้ ป้องกันลักลอบตัดไม้พะยูง

คณะกรรมมาธิการวุฒิสภาเตรียมเสนอให้วุฒิสภา และ รัฐบาล แก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ ด้วยการให้เพิ่มโทษ และ เปลี่ยนให้ไม้พะยูงห้ามซื้อขายทั้งใน และ ส่งออกต่างประเทศ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบตัดไม้พะยูงที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูสีฐาน อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เข้ารายงานสถานการณ์การลักลอบตัดไม้พะยูง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้กับนางสาว สุมนต์ สุตะวิริยะวัฒน์ กรรมมาธิการทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา พร้อมคณะ ที่ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเสนอต่อวุฒิสภาและรัฐบาล เพื่อหาแนวทางสกัดกั้นขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ที่ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดที่มีพรมแดนติดกับประเทศลาวและกัมพูชา โดยได้รับการว่าจ้างจากนายทุนทั้งในและนอกประเทศ มีกองกำลังติดอาวุธคอยคุ้มกัน ที่ทำให้ยากต่อการจับกุม

เบื้องต้นกรรมมาธิการทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา เตรียมเสนอให้ วุฒิสภา และรัฐบาลแก้ไข พระราชบัญญัติป่าไม้ เพื่อเพิ่มโทษกับขบวนการลักลอบตัดไม้ รวมทั้งให้เปลี่ยนไม้พะยูงจากเดิมที่เป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. เป็นประเภท ข. ที่ห้ามซื้อขายทั้งในและส่งออกต่างประเทศ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล จัดงบประมาณเพื่อหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง

ข้อมูลจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี ระบุว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันสามารถจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในจังหวัดอุบลราชธานี สุรินทร์ ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร และจังหวัดกาฬสินธ์ รวม 473 คดี ผู้ต้องหา 277 คน ได้ของกลางไม้พะยูง ทั้งที่เป็นแผ่นและท่อนจำนวนมาก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง