คาด 1-2 สัปดาห์การค้าชายแดน จ.เชียงราย ในลำน้ำโขงจะเป็นปกติ

ภูมิภาค
14 ธ.ค. 54
13:15
14
Logo Thai PBS
คาด 1-2 สัปดาห์การค้าชายแดน จ.เชียงราย ในลำน้ำโขงจะเป็นปกติ

ภาคธุรกิจในจังหวัดเชียงราย ประเมินว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์ หากไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นอีก การค้าชายแดนในแม่น้ำโขงจะกลับมาเป็นปกติ เพราะก่อนหน้านี้ต้องหยุดเดินเรือมานานกว่า 2 เดือน เนื่องจากเรือสินค้าของจีนถูกยิงทำให้กัปตันและลูกเรือเสียชีวิตถึง 13 คน

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง หรือ ศปปข.สนธิกำลังกับหน่วยงานต่าง ๆ ออกลาดตระเวน ทั้งทางบก และ ทางน้ำ เพื่อคุ้มกันเรือบรรทุกสินค้าของจีนตามข้อตกลงร่วมคณะกรรมการ 4 ฝ่าย คือ ไทย จีน ลาว และพม่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนกรณี เรือสินค้าจีน 2 ลำถูกโจมตี ทำให้กัปตัน และลูกเรือเสียชีวิตรวม 13 คน เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา

การเปิดเดินเรือของจีนอีกครั้งทำให้บรรยากาศการค้าชายแดนบริเวณท่าเรือเชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นไปอย่างคึกคักหลังหยุดการค้าขายมานานกว่า 2 เดือน

นายอรรถพันธ์ รังษี ประธานชมรมผู้ประกอบการค้าอำเภอเชียงแสน ประเมินว่า การกลับมาเดินเรือในแม่น้ำโขงของจีนอีกครั้ง ถือเป็นเป็นเรื่องดี เพราะมีสินค้าตกค้างในโกดังริมฝั่งจำนวนมาก และเชื่อว่าการค้าชายแดนจะดีขึ้นหากไม่มีเหตุซ้ำรอย

การค้าทางเรือในแม่น้ำโขง จังหวัดเชียงราย ปี 2553 มีมูลค่าการนำเข้ากว่า 1,000 ล้านบาท ส่งออกประมาณ 5,600 ล้านบาท ส่วนในปี 2554 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนต้นเดือนตุลาคม ก่อนการหยุดเดินเรือมีการนำเข้า 736 ล้านบาท และ ส่งออกประมาณเกือบ 5,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง