ชาวบ้านนาฝางร้องปลัดอำเภออ้างถูกหักเงินช่วยน้ำท่วมร่วมหมื่นบาท

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 54
01:23
9
Logo Thai PBS
ชาวบ้านนาฝางร้องปลัดอำเภออ้างถูกหักเงินช่วยน้ำท่วมร่วมหมื่นบาท

ชาวบ้านนาฝาง จังหวัดน่าน ร้องถูกหักเงินช่วยเหลือน้ำท่วมรายละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ขณะที่ชาวตำบลพระงามชุมนุมเรียกร้องให้ทางอำเภอพรหมบุรีสำรวจความเสียหายบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมใหม่

เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวตำบลพระงาม จังหวัดสิงห์บุรี กว่า 200 คน จาก 6 หมู่บ้าน เดินทางขอเข้าพบนายอนันต์ จรูญโรจน์รัศมี นายอำเภอพรหมบุรี เพื่อขอให้มีการสำรวจความเสียหายบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมใหม่ เนื่องจากเห็นว่า การสำรวจของเจ้าหน้าที่ที่ผ่านมา มีการระบุความเสียหายจากน้ำท่วมน้อยกว่าความเป็นจริง ประกอบกับก่อนหน้านี้ ชาวตำบลโรงช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกันและถูกน้ำท่วมเหมือนกัน สามารถแก้ไขตัวเลขความเสียหายของบ้านเรือนในแบบสำรวจใหม่ได้ จึงได้ออกมาเรียกร้องเจ้าหน้าที่ทำการสำรวจและแก้ไขตัวเลขความเสียหายให้ตรงกับความเป็นจริง

ซึ่งในช่วงแรกเกือบมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น เนื่องจากนายอำเภอพรหมบุรีไม่ยินยอมทำตามข้อเรียกร้อง แต่หลังมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันนานนับชั่วโมง ในที่สุดทางอำเภอพรหมบุรีก็ยินยอมทำตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านพอใจและยอมแยกย้ายกลับบ้าน

ขณะที่ชาวบ้านนาฝางหมู่ที่ 6 ตำบลสถาน อำเภอปัว จังหวัดน่าน นำสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรที่มีตัวเลขการโอนเงินช่วยเหลือน้ำท่วมเข้าบัญชี เป็นหลักฐานเข้าร้องเรียนต่อนายมานิตย์ บุญเทพ ปลัดอำเภอ ทำหน้าที่แทนนายอำเภอปัว และนายอุดม จิตอารีย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สถาน ที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลสถาน โดยกลุ่มชาวบ้านระบุว่า มีชาวบ้าน 22 รายถูกสมาชิก อบต. และผู้ใหญ่บ้าน หักเงินช่วยเหลือน้ำท่วมรายละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 210,000 บาท

เบื้องต้นฝ่ายปกครองสั่งตั้งกรรมการสอบสวนผู้ใหญ่บ้าน ขณะที่นายก อบต.สถาน จะนำเรื่องแจ้งให้ประธานสภา อบต.เพื่อพิจารณาดำเนินการกับสมาชิก อบต.ที่ถูกกล่าวหาต่อไป ชาวบ้านจึงพอใจ และสลายตัวในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง