รองอธิบดีกรมอุตุฯ ย้ำปีหน้าฝนปกติ-ปัดมีหิมะตกในไทย

สังคม
15 ธ.ค. 54
02:41
12
Logo Thai PBS
รองอธิบดีกรมอุตุฯ ย้ำปีหน้าฝนปกติ-ปัดมีหิมะตกในไทย

"สมชาย" รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยปรากฏการณ์ลานีญาจะมีผลต่อไทยถึงกลางเดือน มิ.ย.55 ส่งผลให้ช่วงนี้มรสุมในภาคใต้ยังมีโอกาสแรงอยู่ ย้ำปีหน้าฝนปกติ ยืนยันไทยไม่มีหิมะตก

นายสมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ในปีนี้อากาศจะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา โดยความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยเป็นระลอกๆ ในทุกๆ 5-7 วัน และจะมีต่อเนื่องจนถึงปี 55 ซึ่งในวันที่ 16-19 ธ.ค.นี้ ประเทศไทยจะมีอากาศหนาวเย็นลงอีก พร้อมยืนยันว่า ไม่มีหิมะตกในประเทศไทย ถึงแม้ว่าอากาศจะหนาวเย็นลงอีกก็ตาม

ส่วนคลื่นลมในพื้นที่ภาคใต้นั้น ในวันนี้ (15 ธ.ค.) คลื่นลมมีกำลังแรงลดลง แต่พรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) จะกลับมาแรงอีกครั้ง โดยภาคใต้ฝั่งตะวันออก ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป จะมีฝนตกหนัก อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (15 ธ.ค.) ถึงแม้ว่าคลื่นลมจะไม่แรง แต่ก็ถือว่าอันตรายอยู่ ทั้งนี้หากชาวบ้านบริเวณแหลมตะลุมพุกจะย้ายกลับเข้าไปพักอาศัยในบ้านของตนเองอีกครั้งก็สามารถกระทำได้ แต่ขอให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฤดูฝนในพื้นที่ภาคใต้ยังไม่หมด จึงอาจมีฝนตกหนักและคลื่นสูง

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยาเปิดเผยอีกว่า ปรากฏการณ์ลานีญาจะส่งผลต่อไทยจนถึงกลางเดือน มิ.ย.55 ซึ่งจะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกต่อเนื่อง และในฤดูร้อนจะมีอากาศร้อนไม่มากนัก เพราะจะมีฝนตก อย่างไรก็ตาม ในปี 55 ไทยตอนบนจะมีฝนตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง