น่านมีหมอกหนา เตือนขับรถให้ระวัง

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 54
07:18
11
Logo Thai PBS
น่านมีหมอกหนา เตือนขับรถให้ระวัง

อุตุฯ ระบุว่าบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่ได้ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว และจะทำให้พื้นที่ตอนบนของไทยมีอากาศหนาวเย็นลง ขณะที่หมอกหนาที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าทำให้ทางจังหวัดน่านต้องเตือนผู้ใช้รถระมัดระวังการใช้เส้นทางตามดอยสูงที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

อุณหภูมิที่ลดลงในจังหวัดน่านทำให้เกิดหมอกหนาในช่วงเช้า ทางจังหวัดต้องเตือนผู้ใช้รถให้ระมัดระวังในระยะนี้ เนื่องจากเส้นทางส่วนใหญ่เป็นดอยสูงและทางโค้ง จึงเสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ ล่าสุดได้ประสานไปยังกรมทางหลวงให้เข้าไปดูแล โดยเฉพาะการติดสัญญาณเตือนในจุดเสี่ยง

เช่นเดียวกับหลายพื้นที่ในภาคเหนือ อากาศที่หนาวเย็นทำให้ช่วงเช้ามีหมอกปกคลุมหนา เช่นที่จังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดตาก ประชาชนบนดอยสูงต้องสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย เพื่อไม่ให้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ ส่วนเด็กนักเรียนชาวพม่าที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนขาดแคลนเสื้อกันหนาวต้องออกไปเรียนนอกห้องเพื่อรับแสงแดด

ส่วนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพอากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้การซื้อขายเสื้อกันหนาวและเครื่องนุ่งห่มคึกคัก เช่นที่ตลาดนัดคลองถม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ร้านแต่ละแห่งมียอดขายเสื้อมือสองไม่น้อยกว่าวันละ 10,000 บาท

ส่วนที่ตลาดพรมแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ พ่อค้าชาวกัมพูชาเดินทางมาสั่งซื้อผ้าห่มเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

อากาศที่หนาวเย็นยังส่งผลให้ชาวลาวตามเขตพื้นที่ชายแดนไทย-ลาวเข้ารับการตรวจรักษาโรคระบบทางเดินหายใจที่โรงพยาบาลเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เฉลี่ยวันละ 30 คน ซึ่งทางโรงพยาบาลให้บริการตรวจรักษาฟรี เนื่องจากส่วนใหญ่มีฐานะยากจน

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงระลอกใหม่ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้ว และคาดว่าจะปกคลุมประเทศไทยตอนบนในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) ทำในช่วงวันที่ 16-18 ธ.ค.นี้ บริเวณประเทศไทยจะมีอากาศหนาวเย็นลงกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศา โดยจะเริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อนในระยะแรก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง