กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว

การเมือง
19 ก.ย. 58
17:20
243
Logo Thai PBS
กลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว

วันนี้ (19 ก.ย.2558) กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ได้ยุติการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 22.00 น. โดยการชุมนุมเป็นไปโดยสงบเรียบร้อย โดยมีตำรวจดูแลการชุมนุมกว่า 200 นาย ขณะที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุการเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญแอบแฝง

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกว่าตัวเองว่ากลุ่มขบวนการเพื่อประชาธิปไตยใหม่ได้ยุติการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา ตามที่ได้แจ้งต่อตำรวจไว้ก่อนหน้านี้ และขณะนี้ ผู้ร่วมชุมนุมทยอยเดินทางออกนอกพื้นที่แล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา และได้จัดกิจกรรมวางนกกระดาษ ดอกไม้จันทน์ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ 9 ปี รัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมถึงมีตัวแทนขึ้นปราศรัยต่อประชาชนผู้ร่วมชุมนุม โดยมีเนื้อหาเรียกร้องประชาธิปไตย โดยขอให้รัฐบาลใน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คืนอำนาจแก่ประชาชน ขณะที่ตำรวจได้จัดกำลังกว่า 200 นาย เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกต่อประชาชนตลอดช่วงการชุมนุม 
 
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยสำคัญเกี่ยวข้องกับการที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้ โดยคาดหวังให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งกับกลุ่มผู้ชุมนุม จนทำให้ถูกมองว่าใช้ความรุนแรง ซึ่งสอดรับกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเดียวกันในต่างประเทศ แต่เชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่จะเข้าใจนัยสำคัญของการเคลื่อนไหวครั้งนี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง