ก.ไอซีทีเตรียมสรุปกรณี 3 จี ก.พ. 55

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 54
11:41
9
Logo Thai PBS
ก.ไอซีทีเตรียมสรุปกรณี 3 จี ก.พ. 55

กระทรวงไอซีทีคาดว่าจะสรุปผลสอบความไม่โปร่งใส กรณีการทำสัญญาโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เทคโนโลยี 3 จี ระหว่างบริษัท กสท.โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งผลสอบสวนเบื้องต้น พบความผิดปกติหลายประเด็น

ความคืบหน้าการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนความไม่โปร่งใสการทำสัญญาโครงการโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่ บนเทคโนโลยี 3 จี ระหว่าง บริษัท กสท.โทรคมนาคม และกลุ่ม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เบื้องต้น คณะกรรมการเห็นว่า มีความผิดปกติในโครงการหลายประเด็น

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า เตรียมจะสรุปผลสอบในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า หลังผลการสอบสวนน่าจะเสร็จได้ในเดือนมกราคมปีหน้า หลังจากที่ได้ขยายระยะเวลาสอบสวนออกมาอีก 60 วัน แต่หากกรณีที่ยังคงไม่ได้ข้อสรุป อาจจะใช้กระบวนการทางศาลเพื่อชี้ขาด

ขณะที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินดำเนินการสอบสวนโครงการดังกล่าวเช่นกัน และระบุว่าพบความผิดปกติ 14 ประเด็น เช่น โครงการดังกล่าวมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท แต่กลับไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยพระราชบัญญัติร่วมทุนรัฐวิสาหกิจ ปี 2535 ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบของสภา และต้องเสนอรายละเอียดต่อสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทียืนยันจะตรวจสอบทุกสัญญาที่พบว่าเกิดความไม่ปกติ และจะต้องได้ข้อสรุปในทุกโครงการ แต่บางโครงการอาจจะต้องใช้เวลา เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน แต่หากอนาคตมีการปรับคณะรัฐมนตรี เป็นไปได้การดำเนินการสอบสวน อาจจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ ซึ่งในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า กระทรวงไอซีทีจะแถลงผลงานในรอบ 3 เดือนให้ประชาชนรับทราบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง