ภาคประชาชนก่อตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทย" สนับสนุนการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

สังคม
15 ธ.ค. 54
12:14
7
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนก่อตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทย" สนับสนุนการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

องค์กรภาคประชาสังคมร่วมกับ ชุมชน และ ภาคธุรกิจ ก่อตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทย" สนับสนุนการฟื้นฟูชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เน้นกระบวนการจับคู่พื้นที่ความเสียหาย และ ผู้สนับสนุนเพื่อให้เกิดการช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม และ สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประสบภัยอย่างแท้จริง

หลังวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน สุขภาพ และ จิตใจของประชาชนกว่า 6 ล้านครัวเรือนในพื้นที่ 26 จังหวัด ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 600,000 ล้านบาท วันนี้ ( 15 ธ.ค.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย , สมาคมจดทะเบียนไทย , สถาบันเชนจ์ ฟิวชั่น และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดตั้ง "ศูนย์ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทย" ขึ้นเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูชุมชนอย่างยั่งยืน โดยศูนย์นี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย และ ข้อมูลของหน่วยงาน หรือ ผู้ที่ต้องการสนับสนุน เพื่อให้นำไปสู่การช่วยเหลือที่ตรงตามความต้องการของแต่ละพื้นที่รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือของเครือข่ายต่าง ๆ ให้เกิดการต่อยอด และ ขยายผลนำไปสู่การทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับปัญหาภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวเว็บไซต์ของ "ศูนย์ความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูประเทศไทย" และ เว็บไซต์ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลสาธารณะที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฟื้นฟูมหาอุทกภัยในปี 2554 ทั้งหมด โดยจะเป็นศูนย์กลางในการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ กับ ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพื่อนำไปสู่การเยียวยาฟื้นฟูอย่างเป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับความต้องการอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง