อียิปต์เตรียมก้าวเข้าสู่การเลือกตั้งขั้นสุดท้าย

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 54
01:17
14
Logo Thai PBS
อียิปต์เตรียมก้าวเข้าสู่การเลือกตั้งขั้นสุดท้าย

การเลือกตั้งผู้แทนประชาชนเป็นครั้งแรกหลังการโค่นล้มประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัคของอียิปต์กำลังก้าวเข้าสู่ขั้นสุดท้าย โดยฝ่ายที่มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติประชาชนกลับไม่ประสบความสำเร็จในการเมืองตามระบบ

นายโมฮัมเหม็ด เอล-บาราดี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ออกมาใช้สิทธิ์ในวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขั้นที่ 2 จากทั้งหมด 3 ขั้น โดยพื้นที่เลือกตั้งทั้งหมดเป็นเขตชนบท

ผลการเลือกตั้งขั้นแรกที่ผ่านมาปรากฏว่า ผู้สมัครจากพรรคการเมืองในสายศาสนาอิสลามได้รับเลือกตั้งเข้ามาเกือบร้อยละ 70 จากจำนวนที่นั่งในสภาทั้งหมด 498 ที่นั่ง โดยระบบการเลือกตั้งนั้นผู้มีสิทธิ์สามารถกาบัตรเลือกตัวบุคคลได้ 2 คน ส่วนอีกเสียงเป็นการเลือกพรรค

การเลือกตั้งขั้นที่ 2 นี้ฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการโค่นล้มอำนาจ 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค กลับมีผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งมาน้อยมาก โดยพรรคการเมืองในสายศาสนานั้นก็มีหลากหลายกลุ่ม แต่ที่โดดเด่นและได้รับความไว้วางใจจากชาวอียิปต์มากที่สุดคือในค่ายของมุสลิมบราเดอร์ฮู้ด หรือพี่น้องชาวอิสลาม ส่วนพรรคการเมืองในสายอนุรักษ์นิยม รวมถึงพวกอนุรักษ์นิยมตกขอบ ซึ่งก็ถือว่าเป็นพันธมิตรกับพรรคในสายศาสนาได้รับเลือกตั้งมามากเป็นอันดับ 2

ทั้งพรรคการเมืองสายศาสนาและสายเสรีนิยมต่างกล่าวหาว่าเกิดการโกงเลือกตั้ง โดยเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งกาบัตรให้กับผู้สูงอายุและผู้มีสิทธิ์ที่สับสนกับการลงคะแนน ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ส.ขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายจะสิ้นสุดภายในต้นเดือน ม.ค.55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง