ก.ไอซีทียืนยันทำ "ไว-ไฟ" บริการฟรี 20,000 จุด

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 54
11:26
6
Logo Thai PBS
ก.ไอซีทียืนยันทำ "ไว-ไฟ" บริการฟรี 20,000 จุด

กระทรวงไอซีทียืนยันยังจะเดินหน้าทำโครงการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง หรือ ไว-ไฟ (Wi-Fi) โดยไม่เสียค่าบริการทั่วประเทศ จำนวน 20,000 จุด ให้เป็นบริการสาธารณะ โดยจะนำเงินจากกองทุนพัฒนาโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะมาใช้ดำเนินการ

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เตรียมเดินหน้าทำไวไฟฟรีเพื่อบริการประชาชน จำนวน 2 หมื่นจุดทั่วประเทศอย่างชัดเจนแล้ว หลังจากเปิดให้บริการนำร่องไปก่อนหน้านี้จำนวน 14 จุด และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25-28 ธันวาคมนี้ เน้นพื้นที่สาธารณะ เป็นสถานที่หลักสำหรับการให้บริการช่วงแรก เช่น ศาลากลางจังหวัด หรือ สถานีขนส่ง

โดยมีรัฐวิสาหกิจ ทั้ง บริษัท ทีโอที และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนค่ายโทรคมเอกชนอยู่ระหว่างเจรจาขอความร่วมมือให้เข้าร่วม ส่วนงบประมาณ จะใช้เงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่จะใช้จำนวนเท่าใดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความร่วมมือของกระทรวงไอซีทีกับ กสทช.ตามข้อบังคับของพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ หลังจากโครงการนี้ ยังเตรียมจัดทำโครงการต่างๆ เพิ่ม เช่น บรอดแบรนด์แห่งชาติ และโครงการศูนย์เฝ้าระวังอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง