ผบ.นย.ยัน ฮ.ไทยไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยเขมร ก่อนถูกยิงเสียหาย

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 54
13:26
21
Logo Thai PBS
ผบ.นย.ยัน ฮ.ไทยไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยเขมร ก่อนถูกยิงเสียหาย

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินร่วมแถลงข่าวกับนักบินประจำเฮลิคอปเตอร์ รุ่นเบล 212 ที่ถูกทหารกัมพูชายิง พร้อมยืนยัน ไม่ได้บินรุกล้ำอธิปไตยของกัมพูชา และ ไม่มีปืนประจำการอยู่ในเฮลิคอปเตอร์

พล.ร.ท.พงษ์ศักดิ์ ภูรีโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินร่วมแถลงกรณีเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบล 212 ถูกกัมพูชายิงขณะส่งเสบียงที่อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด โดยนำภาพถ่ายขณะกำลังบินอยู่ในเขตแดนประเทศไทย ออกมายืนยัน เนื่องจากแนวกระสุนปืนของฝ่ายกัมพูชายิงมาที่เฮลิคอปเตอร์เป็นมุมประมาณ 30 องศา ซึ่งเป็นการยืนยันว่า ไม่มีการบินรุกล้ำอธิปไตยของกัมพูชา

เช่นเดียวกับนักบินประจำเครื่อง ยืนยันว่า ไม่มีการติดอาวุธเนื่องจากเป็นภาระกิจการส่งเสบียงอาหารเท่านั้น แต่กลับถูกทหารกัมพูชาใช้ปืนอาก้ายิงใส่กว่าร้อยนัด จนนักบินต้องแจ้งไปยังฐานบนเนิน 326 ขอนำเครื่องกลับไปยังบริเวณเขาล้าน

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ระบุว่า การประชุมจีบีซีที่กรุงพนมเปญที่กำลังจะมีขึ้นฝ่ายไทยจะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมเพื่อหามาตรการป้องกันเกิดเหตุซ้ำ อย่างไรก็ตามฝ่ายไทยจะยังคงปิดจุดผ่อนปรนตลอดแนวชายแดนจังหวัดตราด แต่ยังเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กไว้เพียงจุดเดียว

เมื่อช่วงบ่ายวานนี้เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบล 212 กองทัพเรือของไทยถูกทหารฝ่ายกัมพูชากราดยิงบริเวณเนิน 326 เทือกเขาบรรทัด จังหวัดตราด ขณะนำเสบียงไปส่งกำลังพล แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิต

จากการตรวจสอบพบว่า ใบพัดหลักได้รับความเสียหาย ขณะที่ผู้นำทางทหารฝ่ายกัมพูชา อ้างว่า ไทยบินรุกล้ำเขตแดน แต่ผู้นำทางทหารของไทยยืนยัน ไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง