นักข่าวอาชญากรรมให้ฉายา สตช. "กระโถนสลับสี"

อาชญากรรม
16 ธ.ค. 54
13:32
12
Logo Thai PBS
นักข่าวอาชญากรรมให้ฉายา สตช. "กระโถนสลับสี"

สื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมตั้งฉายาตำรวจระดับนายพลประจำปี 2554 โดยปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ ฉายา กระโถนสลับสี ส่วนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ ฉายา ผบ.ตร.ป้ายแดง

สื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกันตั้งฉายา นายตำรวจที่บทบาทสำคัญรวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยปีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ฉายา กระโถนสลับสี ซึ่งมีที่มาจากกระแสข่าวปลด พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนเดิมเพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ได้รับตำแหน่งแทน

ส่วน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ซึ่งมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับพรรคเพื่อไทย และยังได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจาก ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งปัญหาบ่อนกลางกรุงกลายเป็นเหตุผลหลักสำคัญ ทำให้เป็นข้ออ้างเพื่อให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ได้รับการแต่งตั้ง จึงได้รับฉายา "ผบ.ตร. ป้ายแดง" ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม ที่สนับสนุน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ทุกครั้งที่มีการแถลงข่าวได้รับฉายา "สปอยเดอร์แมน"

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่ด้านการจราจรในเมืองกรุง แต่ถูกโยกออกนอกหน่วยไปภูธรภาค 3 ได้รับฉายา "จ่าเฉยพลัดถิ่น" , พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ได้รับฉายา "เสธอู๋ ฟรีแลนซ์" จากการรับหน้าที่ในฐานะ เลขา ป.ป.ส.เพิ่มอีกหนึ่งตำแหน่ง

ปรากฎการณ์แห่งปี 2554 เป็นของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ออกมาแฉปัญหาบ่อนกลางกรุงจนนำไปสู่การโยกย้ายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง