เร่งฟื้นฟูหมู่บ้านชลลดาหลังน้ำลด

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 54
10:28
17
Logo Thai PBS
เร่งฟื้นฟูหมู่บ้านชลลดาหลังน้ำลด

หลังน้ำท่วมมานานนับเดือน ชาวหมู่บ้านชลลดา อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี กลับเข้าฟื้นฟูบ้านพัก โดยถือวันนี้ทำความสะอาดครั้งใหญ่ มีผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีร่วมเป็นประธาน พร้อมระบุจะเร่งเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวนนทบุรี

วันนี้ (17 ธ.ค.) นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมทำความสะอาดและให้กำลังใจชาวชุมชนหมู่บ้านชลลดา หลังจากที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 1 เดือน โดยวันนี้ (17 ธ.ค.) มีรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองบางบัวทองและเทศบาลนครปากเกร็ด 10 คัน, ทหารจากกองทัพเรือ 150 นาย, อาสาสมัครกว่า 100 คน และชาวบ้านจากหมู่บ้านชลลดา ร่วมกันทำความสะอาดภายในหมู่บ้าน 10 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะมีรถดับเพลิงเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพเรือประจำแต่ละจุด และวันนี้ (17 ธ.ค.) ทางจังหวัดยังคงเร่งระดมรถสิบล้อและรถแบ็กโฮกว่า 200 คัน เพื่อเก็บขยะที่ยังตกค้างหลังน้ำลดในชุมชนต่างๆ

ขณะที่ประธานและคณะกรรมการหมู่บ้านชลลดาระบุว่า น้ำท่วมครั้งใหญ่ปีนี้สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านและชุมชนใกล้เคียงหลายพันหลังคาเรือน โดยปีหน้าหมู่บ้านชลลดาจะเร่งสร้างเขื่อนซีเมนต์รอบหมู่บ้าน อุดรอยรั่วรอบกำแพงทั้งด้านหน้าและด้านหลังหมู่บ้าน พร้อมทั้งเสริมคอนกรีตบนพื้นถนนด้านหน้าทางเข้าหมู่บ้าน เพราะเป็นพื้นที่ต่ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วมในปีหน้า

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาและเตรียมเสนอแผนรับมือน้ำท่วมระยะยาวในปีหน้า โดยจะสร้างประตูระบายน้ำบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา 3 แห่ง คือประตูระบายน้ำบางบัวทอง ประตูระบายน้ำคลองพระอุดม ประตูระบายน้ำบางกรวย และสร้างเขื่อนซีเมนต์ เชื่อมจากกรุงเทพมหานครมายังจังหวัดนนทบุรี เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่จังหวัดนนทบุรีซ้ำ อีกทั้งเตรียมขุดลอกคลองสาขาต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำในปีหน้าให้มากกว่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง