ชาวแอนเน็กซ์ร้องค่าน้ำแพงขึ้นหลายเท่าตัวหลังน้ำลด

สังคม
17 ธ.ค. 54
13:10
7
Logo Thai PBS
ชาวแอนเน็กซ์ร้องค่าน้ำแพงขึ้นหลายเท่าตัวหลังน้ำลด

ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมทำหนังสือถึงผู้ว่าการ กปน.ให้พิจารณาการจ่ายค่าน้ำประปาที่เพิ่มขึ้น หลังชาวแอนเน็กซ์ร้องเรียนหลังน้ำลด ค่าน้ำเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ชุมชนแอนเน็กซ์ หรือซอยพหลโยธิน 58 มอบถุงอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับชาวบ้าน และตรวจสอบการดำเนินการจัดเก็บขยะภายในชุมชน หลังพื้นที่แห้งตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จึงทำให้ชาวบ้านสามารถเข้าทำความสะอาดและฟื้นฟูบ้านเรือนได้

ส่วนปริมาณขยะยังถือว่าสูงอยู่มากถึง 1,000 ตัน เทียบเท่ากับพื้นที่ถนนสรงประภา ส่วนใหญ่เป็นเศษซากเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า แม้ก่อนหน้านี้กรุงเทพมหานครจะจัดเก็บไปบ้างแล้ว แต่คาดว่า ยังคงมีชาวบ้านนำขยะตกค้างภายในบ้านเรือนมาทิ้งเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ จะเร่งให้สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขต ประสานความร่วมมือ ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดเก็บให้เร็วที่สุดภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อนมาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างลงพื้นที่ ชาวบ้านแอนเน็กซ์ร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาค่าน้ำประปาที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว บางรายสูงถึง 10,000 บาท ทั้งที่น้ำท่วมเป็นเวลาหลายเดือน โดยทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรับปากจะประสานไปยังการประปานครหลวงให้พิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากอยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร

สำหรับปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ลดลงเร็วกว่าที่ตั้งเป้าไว้ ขณะนี้เหลือไม่ถึง 20 แห่งที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะให้กรุงเทพมหานครปลอดจากน้ำก่อนปีใหม่อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรุงเทพมหานครได้ทำหนังสือถึงศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) เพื่อขอลดระดับบานประตูระบายน้ำฝั่งตะวันตกแล้ว แต่เนื่องจากยังอยู่ระหว่างคำสั่งของศาลปกครอง อาจต้องใช้เวลา และต้องรอหนังสือคำสั่งให้ดำเนินการก่อน ส่วนการจ่ายเงินค่าชดเชยผู้ประสบภัย ขณะนี้กรุงเทพมหานครกำลังเร่งดำเนินการอยู่ และพยายามลดขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ลง แต่เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่สุดท้ายที่ถูกน้ำท่วม การแจกจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ประสบภัย อาจล่าช้าไปบ้าง แต่ก็ทยอยดำเนินการ ซึ่งคาดว่าภายในปีใหม่นี้น่าจะเรียบร้อย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ยังแสดงความเป็นห่วงความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากแต่ละสถานที่จะมีประชาชนไปอยู่รวมกันอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยสั่งจับตาและเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษในพื้นที่สี่แยกราชประสงค์, อาร์ซีเอ, ถนนข้าวสาร, เยาวราช และทองหล่อ ทั้งนี้ สั่งเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจในการเฝ้าระวังและตรวจตราในจุดที่ล่อแหลมและอาจจะเกิดเหตุได้ รวมทั้งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในบริเวณที่มีการจัดงานเคาท์ดาวน์ และพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง