ผบช.น.เผยระเบิดหน้าแบงก์กรุงเทพต่อชนวนด้วยรีโมทรถ

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 54
13:22
11
Logo Thai PBS
ผบช.น.เผยระเบิดหน้าแบงก์กรุงเทพต่อชนวนด้วยรีโมทรถ

ตำรวจควบคุมผู้ต้องหาวางระเบิด 3 จุดไปขออำนาจศาลจังหวัดพระโขนงฝากขังแล้ว ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผยผลการตรวจพิสูจน์ระเบิดที่วางด้านหน้าธนาคารกรุงเทพเป็นการจุดชนวนด้วยรีโมทคอนโทรลรถยนต์ ซึ่งถือเป็นแบบใหม่

พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าการขยายผลติดตามผู้ร่วมก่อเหตุกรณีวางระเบิด 3 จุดเมื่อคืนวันที่ 15 ธ.ค.ว่า ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดโดยรอบ เพื่อหารถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน คือโตโยต้า วีออส สีดำ และโตโยต้า โคโรล่า รุ่นเก่า สีเทา เพราะมีพยานยืนยันว่าเห็นรถยนต์ 2 คันนี้ขับเข้ามาและวางกล่องระเบิดก่อนจะขับรถออกไป จึงเชื่อได้ว่าคนร้ายน่าจะมี 3-4 คน

ส่วนชนิดระเบิดก็พบว่าวัสดุที่ใช้ประกอบเหมือนกันกับที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย แต่ระเบิดที่พบหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาสุขุมวิท 77 ซอยอ่อนนุช 20 เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งจุดชนวนด้วยรีโมท คล้ายกับรีโมทรถยนต์ ซึ่งเพิ่งจะพบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เคยเกิดเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร

ส่วนการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยอมรับว่า เริ่มมีสัญญาณการก่อเหตุของผู้ไม่หวังดี หลังพบการวางระเบิดหลายจุด จากนี้ได้กำชับให้ตำรวจทุกพื้นที่เน้นการตั้งด่าน และประสานข้อมูลกับทางทหารและสันติบาลอย่างใกล้ชิด

ส่วนตัวนายจิรวัฒน์ จันทร์เพ็ง ผู้ต้องหาคดีมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีที่มีการลอบวางระเบิด 3 จุด จำนวน 6 ลูก ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร เมื่อกลางดึกวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนนำตัวไปยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกที่ศาลจังหวัดพระโขนง เป็นเวลา 12 วันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 17-28 ธ.ค.นี้ พร้อมคัดค้านการประกันตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง