อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ภาคเหนือขยายตัว

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 54
09:32
14
Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ภาคเหนือขยายตัว

ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์สำคัญในภาคเหนือที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นทางเลือกในการขยายสาขาและตั้งสำนักงานของบริษัทไอทีมากขึ้น

นายวิโรจน์ เย็นสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.โปรซอฟท์ คอมเทค เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดสาขาเชียงใหม่ เมื่อเดือนมีนาคม 2554 สำหรับพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านระบบบริหารจัดการทรัพยากรขององค์กร การพัฒนาเว็บไซต์ด้านข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์กลางการหางาน โปรแกรมการบริหารจัดการโรงแรม เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านไอที โดยเฉพาะด้านซอฟแวร์ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคเหนือที่มีสถานศึกษาระดับปริญาตรี 8 แห่ง และต้นทุนการผลิตที่ไม่สูง

ขณะที่ นายพงศ์ศักดิ์ อริยจิตไพศาล ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ สาขาเชียงใหม่ เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในจังหวัดเชียงใหม่เติบโตอย่างต่อเนื่อง มีผู้ประกอบการมาลงทุนมากขึ้น ทำให้มีความหลากหลายของซอฟต์แวร์ เช่น ด้านบัญชี ท่องเที่ยว แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ เกม ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ทั้งขนาดกลางและเล็กกว่า 200 บริษัท และเป็นศูนย์กลางบริษัทซอฟ์ต์แวร์ในภาคเหนือ จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลางทำให้มีบริษัทบางแห่งสนใจลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น โดยปัจจุบันมีบริษัทซอฟต์แวร์กว่า 2,000 บริษัท โดยร้อยละ 96 เป็นบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งคาดว่าการขยายตัวของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในปีหน้าขยายเพิ่มร้อยละ 10-11 จากการขยายตัวของภาคอุตสากรรมต่าง ๆ เช่น ท่องเที่ยว การค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง