ประชาชน-อาสาสมัครร่วมทำความสะอาดหมู่บ้านเมืองเอกหลังน้ำลด

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 54
11:11
21
Logo Thai PBS
 ประชาชน-อาสาสมัครร่วมทำความสะอาดหมู่บ้านเมืองเอกหลังน้ำลด

อาสาสมัครประชาชนทำความสะอาดและฟื้นฟูอาคารสถานที่หลังน้ำลดลง ที่หมู่บ้านเมืองเอกรังสิต รวมทั้งมหาวิทยาลัยรังสิต ส่วนที่จังหวัดนครปฐม ประชาชนและอาสาสมัครร่วมทำความสะอาดครั้งใหญ่

จังหวัดนครปฐมจัดงานบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดยใช้ชื่อว่า "รวมใจคืนรอยยิ้ม และความสุข" ซึ่งมีการตั้งขบวนที่บริเวณพุทธมณฑลสถานตั้งแต่เช้า ก่อนปล่อยขบวนไปยังพื้นที่ต่างๆ ในอำเภอพุทธมณฑล อำเภอสามพราน และอำเภอนครชัยศรี ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือจาก 11 จังหวัด อาทิ จังหวัดปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี ประจวบคีรีขันธ์ อำนาจเจริญ สุพรรณบุรี เพชรบุรี ราชบุรี อุทัยธานี ชลบุรี และจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครจิตอาสา มาร่วมกันทำความสะอาด

ด้านนายชัชวาลย์ เห่งใหญ่ อาจารย์แผนกช่างยนต์จากวิทยาลัยสารพัดช่างสมุทรสงคราม เผยว่าได้นำนักศึกษาที่สมัครใจมาช่วยกิจกรรมฟื้นฟูจังหวัดนครปฐม ในบริเวณสี่แยกตลาดท่านาจนถึงถนนเพชรเกษม พร้อมกับแบ่งนักศึกษาอีกจำนวนหนึ่งไปให้บริการทำความสะอาดบ้านเรือนประช่าชน และซ่อมรถยนต์รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 22 ธันวาคม

แม้จะทำความสะอาดพุทธสถานมาแล้ว 1 ครั้ง แต่ระดับน้ำที่ยังท่วมขัง ทำให้กรมชลประทานกำลังสูบน้ำออกจากพุทธมณฑล ซึ่งขณะนี้สามารถทำความสะอาดได้เพียงแค่ถนนรอบนอกเท่านั้น ส่วนความเสียหายของต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้สำคัญหายากนั้น ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะบางพื้นที่น้ำยังท่วมอยู่ แต่เบื้องต้นเสียหายมากกว่าร้อยละ 30 ซึ่งคาดว่า จะใช้ระยะเวลาฟื้นฟูให้กลับมาเหมือนเดิม 3 ปี แต่จะให้กลับมาใช้งานได้เร็วสุดคือ 6 เดือน

ส่วนประชาชนรวมทั้งหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ภายในหมู่บ้านเมืองเอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี หลังน้ำลด โดยมีการกวาดคราบดินโคลน ที่เกาะตามพื้นถนนเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน รวมทั้งมหาวิทยาลัยรังสิต ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำหมัก EM ลงในบ่อน้ำของหมู่บ้าน เนื่องจากถูกน้ำท่วมขังนาน และภาพน้ำมีสีคล้ำ และส่งกลิ่นเหม็น

สำหรับหมู่บ้านเมืองเอกเป็นหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังสูงนานประมาณ 3 เดือน ขณะนี้ในหมู่บ้านน้ำลดลง ประชาชนสามารถเข้าไปทำความสะอาดบ้านและเก็บทรัพย์สินที่เสียหาย ขณะที่หลายครอบครัวสามารถเข้าไปอาศัยในบ้านได้แล้ว

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปร่วมทำความสะอาด พร้อมแจกถุงบรรจุอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำลด ให้กับประชาชนในย่านแจ้งวัฒนะ โดยเปิดเผยว่าในวันที่ 23 ธันวาคมนี้พรรคจะเชิญนักวิชาการด้านบริหารจัดการน้ำมาร่วมระดมความคิดหาแนวทางในการป้องกัน บูรณาการ และการฟื้นฟู และนำข้อเสนอส่งผ่านไปยังรัฐบาล ขณะที่เห็นว่ารัฐบาลควรเร่งการฟื้นฟู พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นในภาคลงทุนไปเศรษฐกิจไปพร้อมกัน

ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพบว่ายังมีบางพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังใน 8 จังหวัด ได้แก่พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร  ส่วนจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายซึ่งอยู่ระหว่างการฟื้นฟูมี 57 จังหวัด  มีผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยรวม 730 คน และสูญหาย 3 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง