“สุเมธ” แนะนำปัญหาน้ำท่วมเป็นบทเรียนบริหารจัดการน้ำ

สังคม
18 ธ.ค. 54
11:16
12
Logo Thai PBS
“สุเมธ” แนะนำปัญหาน้ำท่วมเป็นบทเรียนบริหารจัดการน้ำ

“สุเมธ” เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา แนะนำปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนในการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและเร่งฟื้นฟู

นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา กล่าวในจากเวทีเสวนาพิเศษเรื่องการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ และการฟื้นฟูหลังอุทกภัย ที่ หอรัชมงคล สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่าน้ำเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อทุกชีวิต พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเห็นประโยชน์ของน้ำและพัฒนาโครงการต่างๆกว่า 4,000 โครงการเพื่อให้ประชาชนมีน้ำกินน้ำใช้ที่พอเพียง

ขณะที่ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนในการบริหารจัดการน้ำที่ต่างคนต่างจัดการ สิ่ง ที่ทำคือต้องเร่งฟื้นฟูและบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันและควร หาพื้นที่จัดการน้ำให้มีความสมดุลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และหาพื้นที่จัดทำแก้มลิงรับน้ำเพิ่มเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ด้านนายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ยังเสนอให้รัฐบาลอย่าลังเลในการตัดสินใจ ตั้งคณะทำงานบริหารจัดการน้ำ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและทำการสำรวจศึกษาเรื่องน้ำอย่างเป็นระบบเพื่อวางแผนในอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม และ ยังเสนอแนวทางขั้นต้นในช่วงฟื้นฟูหลังเกิดอุทกภัยให้ประชาชนรู้จักสู้กับภัย ที่เกิดขึ้นและปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมหากเกิดอุทกภัยอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง