อากาศหนาว ปชช.เชียงใหม่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มเท่าตัว

19 ธ.ค. 54
06:07
14
Logo Thai PBS
อากาศหนาว ปชช.เชียงใหม่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มเท่าตัว

ผลกระทบอากาศหนาวต่อสุขภาพประชาชนอากาศที่หนาวเย็นลง อย่างต่อเนื่องในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนครพิงค์เพิ่ม ขึ้นถึงเท่าตัวจากเดือนก่อน ขณะเดียวกันการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และโรคไข้หวัดนก ยังต้องมีมาตรการที่เข้มข้นตลอดช่วงฤดูหนาวนี้

ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากภาวะอากาศหนาวเริ่มทยอยเดินทางเข้ามารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกโรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

สภาพอากาศในฤดูหนาวที่เหมาะต่อการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสส่งผลให้ประชาชน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงมีแนวโน้มเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทั้ง ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม หัด อีสุกอีใส มากขึ้น ขณะที่ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังเช่น โรคเบาหวาน หอบหืด ถุงลมโป่งพองบางส่วนก็มีอาการกำเริบ และทรุดหนักจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
  
ขณะเดียวกันมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โรคไข้หวัดนกที่มักจะแฝงมากับโรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสิ่งที่โรงพยาบาลต่างๆจะต้องมีมาตราการคัดกรองผู้ป่วยอย่างเข้มข้นตลอดช่วงฤดูหนาวนี้

สำหรับการรักษาสุขภาพในช่วงฤดูหนาวแพทย์แนะนำให้รักษาร่างกายให้อบอุ่น ล้างมือบ่อยๆหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก หากจำเป็นควรจะส่วมหน้ากากอนามัยป้องกันโดยเฉพาะผู้ที่มีอาการไข้หวัด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสไปสู่ผู้อื่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง