หลายจังหวัดเริ่มทยอยประกาศภัยพิบัติหนาว หลังอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 54
07:24
9
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเริ่มทยอยประกาศภัยพิบัติหนาว หลังอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง

จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและอุณหภูมิที่ยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว แต่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปจังหวัดพิษณุโลกต้องผิดหวัง เพราะไม่พบปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง

ชาวไทยภูเขาในตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ต้องออกมาผิงไฟกลางลานหมู่บ้าน หลังสภาพอากาศที่หนาวเย็น และมีลมพัดตลอดทั้งคืน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปพักผ่อนที่โฮมสเตย์ บ้านใหม่ร่องกล้า ในตำบลเนินเพิ่ม ต้องผิดหวังเพราะไม่มีปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งให้ชม

 
ส่วนที่จังหวัดพิจิตรชาวนาในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม ต้องเร่งฉีดยาลงในนาข้าวอายุ 2-3 สัปดาห์ เพื่อให้ต้นข้าวแข็งแรงและป้องกันวัชพืช หลังสภาพอากาศหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องจนทำให้ชาวนากังวลว่าข้าวอาจหยุดการเจริญเติบโต เช่นเดียวกับร้านจำหน่ายต้นไม้ในจังหวัดน่าน ที่มีลูกค้าเข้ามาซื้อดอกไม้เมืองหนาวไปประดับบ้าน โดยเฉพาะต้นคริสมาสต์ ไวท์คริสมาสต์ และดอกยิบโซ
 
อากาศที่หนาวหลังอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 3 วัน ทำให้นายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศให้ 18 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน ก่อนจะนำงบประมาณ 50 ล้านบาท ไปจัดซื้อเครื่องกันหนาวช่วยเหลือผู้ประสบภัย
 
ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิครูที่ศูนย์การศึกษาพิเศษได้นำเด็กนักเรียนออทิสติค ออกมาทำกิจกรรมนอกห้องเรียน และออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบสมอง เช่นเดียวกับผู้สูงอายุในจังหวัดหนองบัวลำภู ที่เก็บเศษไม้แห้งมาก่อไฟผิงคลายความหนาว
 
ชาวบ้านที่มีอาชีพเผาถ่านหุงต้มในอำเภอเมืองจังหวัดศรีสะเกษต้องเร่งเผาถ่านส่งขายลูกค้า เนื่องจากมียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ขณะที่ทางจังหวัดเตรียมประกาศให้อำเภอกันทรลักษ์ ภูสิงห์ ขุขันธ์ และ อำเภอขุนหาญ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อเร่งจัดสรรงบประมาณช่วยเหลือชาวบ้านตามแนวชายแดน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง