สธ.ย้ำไม่พบโรคระบาดในไทย หลังน้ำลดและช่วงภัยหนาว

สังคม
19 ธ.ค. 54
09:24
8
Logo Thai PBS
สธ.ย้ำไม่พบโรคระบาดในไทย หลังน้ำลดและช่วงภัยหนาว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำขณะนี้ไทยไม่มีโรคระบาดหลังน้ำลดและช่วงภัยหนาว ทั้งไข้หวัดใหญ่ 2009,ไข้หวัดนก รวมทั้งไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หากมีการระบาดเกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุขมีวัคซีนและยาพร้อมรักษา

วันนี้ (19 ธ.ค.) นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราชการที่จังหวัดอุดรธานีถึงสถานการณ์ภัยหนาวในขณะนี้ว่ารัฐบาลตระหนักถึงปัญหานี้ดี เพราะมีผลกระทบต่อประชาชนมาตลอด โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ตามชนบทและผู้สูงอายุ ในแต่ละปีจะมีผู้สูงอายุได้รับผลกระทบ ซึ่งในปีนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้กระทรวงที่มีส่วนเกี่ยวข้องบูรณาการให้การดูแลประชาชนครอบคลุม ทุกพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที โดยขณะนี้หลายพื้นที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยหนาวแล้ว

ส่วนของโรคที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาว ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาการระบาด ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนก,ไข้หวัดใหญ่ 2009ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ หากมีการระบาดเกิดขึ้น กระทรวงสาธารณสุขมีวัคซีนและยาต้านไวรัสพร้อมให้การดูแลรักษาอยู่แล้ว สำหรับเหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นครั้งนี้ หลายคนเป็นห่วงว่าภายหลังน้ำลดอาจมีโรคระบาดเกิดขึ้นนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการดูแลควบคุมเป็นอย่างดี มีระบบการเฝ้าระวัง ให้ความรู้ เสนอข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการดูแลสุขภาพแก่ประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยมาตลอด ทำให้ประชาชนมีความรู้ในการดูแลตนเองเป็นอย่างดี จึงไม่มีโรคระบาดเกิดขึ้นหลังน้ำลด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง