ศาลไม่ให้ประกันตัว "อริสมันต์" ชี้หลักฐานไม่มีน้ำหนัก

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 54
10:15
13
Logo Thai PBS
ศาลไม่ให้ประกันตัว "อริสมันต์" ชี้หลักฐานไม่มีน้ำหนัก

ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "อริสมันต์" แกนนำกลุ่ม นปช. จำเลยในความผิดฐานก่อการร้าย เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานในการยื่นคำร้องของจำเลยไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีที่นายวาสุเทพ ศรีโสดา ทนายความ ยื่นคำร้องพร้อมเงินสด 4 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัวนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในความผิดฐานก่อการร้าย

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำความผิดในคดีก่อการร้ายเป็นข้อหาร้ายแรง และมีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต ประกอบกับจำเลยเบิกความยอมรับในชั้นไต่สวนว่า มีการปราศรัยในช่วงการชุมนุมกลุ่ม นปช. ที่มีถ้อยคำระบุชัดเจนว่า หากรู้ว่าจะปราบปราม ไม่ต้องเตรียมอะไรมาก นำขวดแก้วคนละใบมาเติมน้ำมันเอาข้างหน้า บรรจุให้ได้ 75 ซีซี ถึง 1 ลิตร ถ้าเรามา 1 ล้านคน ในกรุงเทพมหานครมีน้ำมัน 1 ล้านลิตร รับรองกรุงเทพมหานครเป็นทะเลเพลิงอย่างแน่นอน ซึ่งคำเบิกความดังกล่าวเป็นการสะท้อนความคิดและเป้าหมายทางการเมืองที่มีลักษณะค่อนข้างรุนแรง ทางนำสืบของจำเลยจึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่า หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยจะไม่กระทำการใดๆ ที่ร้ายแรงในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ศาลยังเห็นว่า การที่จำเลยให้เหตุผลถึงการหลบหนีการจับกุมว่า ถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่รัฐ จนทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย แต่จากการไต่สวนคำร้อง จำเลยไม่มีพยานบุคคลหรือพยานหลักฐานอื่นที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอมาสนับสนุนให้เชื่อได้ว่าข้อเท็จจริงต่างๆ เป็นจริงดังที่จำเลยอ้าง อีกทั้งชั้นไต่สวนมีเพียงจำเลยและนางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยาจำเลยเท่านั้น ที่เบิกความและให้ถ้อยคำต่อศาลว่า หากจำเลยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะไม่หลบหนีในระหว่างการพิจารณาคดี โดยไม่มีพยานหลักฐานอื่นที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือมาสนับสนุน จึงไม่มีน้ำหนักเพียงพอให้เชื่อได้ว่า หากศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาคดี จำเลยจะไม่หลบหนีอีก ศาลจึงเห็นว่า ในชั้นนี้คดียังไม่มีเหตุสมควรให้ปล่อยตัวจำเลยชั่วคราวในระหว่างพิจาณาคดีตามคำร้อง จึงมีคำสั่งยกคำร้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง