โซนร้อนวาชิถล่มฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 650 คน

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 54
11:03
12
Logo Thai PBS
โซนร้อนวาชิถล่มฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 650 คน

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยุติการร่วมงานสังสรรค์คริสต์มาสเพื่อไว้อาลัยแก่ประชาชนกว่า 650 คนที่เสียชีวิตจากเหตุพายุโซนร้อนวาชิพัดถล่มเกาะมินดาเนาทางใต้ของประเทศ ขณะที่ทางการพยายามอธิบายสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเกิดจากความชะล่าใจของประชาชน

เจ้าหน้าที่ทางการของฟิลิปปินส์พยายามอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 652 คน จากเหตุพายุโซนร้อนพัดถล่มเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อคืนวันศุกร์ ( 16 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ว่าเป็นเพราะพายุที่มักไม่ค่อยเกิดขึ้นในพื้นที่แถบนี้ ระบบการเตือนภัยที่แย่ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง และความชะล่าใจของประชาชน โดยขณะนี้ยังมีผู้สูญหายอีกหลายร้อยคน

หมู่บ้านหลายแห่งในเมืองคากายันเดอโอโร่ และเมืองอิลิกัน ถูกพายุพัดถล่มพังราบไปทั้งหมู่บ้าน ทั้งสองเมืองนี้เป็นเมืองท่าที่อยู่ระหว่างทะเล และแนวเขารวมทั้งตั้งอยู่บนปากแม่น้ำขนาดใหญ่หลายสาย ดังนั้นจึงเป็นจุดเสี่ยงที่เกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดหลายแห่งเป็นหมู่บ้านที่สิ่งปลูกสร้างก่อสร้างด้วยวัสดุที่ไม่แข็งแรงอยู่บนดินที่เป็นตะกอนของแม่น้ำ ซึ่งจับตัวกันอย่างหลวมๆ ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำท่วมฉับพลัน บ้านเรือนจึงถูกพัดพาไปโดยง่าย

อีกเหตุผลหนึ่งคือเกาะมินดาเนามักไม่ถูกพายุรุนแรงพัดถล่ม ต่างจากเกาะลูซอนทางเหนือของประเทศซึ่งถูกพายุถล่มเป็นประจำ ดังนั้นเมื่อผู้คนได้รับคำเตือนเกี่ยวกับพายุ จึงชะล่าใจ และไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือ

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีออกมาระบุว่า นายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ยุติการสังสรรค์ร่วมกับกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงที่บ้านพักของเขาเมื่อวานนี้ ( 19 ธ.ค.) เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้น หลังจากมีข้อกล่าวหาว่าเขากำลังจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในขณะที่ประชาชนทั่วประเทศไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง