ผบ.ตร.มาเลเซียเผย จับผู้ต้องสงสัยรวม 8 คน ไม่ยืนยันเกี่ยวข้องระเบิดราชประสงค์

อาชญากรรม
23 ก.ย. 58
07:29
163
Logo Thai PBS
 ผบ.ตร.มาเลเซียเผย จับผู้ต้องสงสัยรวม 8 คน ไม่ยืนยันเกี่ยวข้องระเบิดราชประสงค์

ตำรวจประเทศมาเลเซียแถลงว่าจับผู้ต้องสงสัยรวม 8 คน แต่ไม่ยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในไทยหรือไม่ ขณะที่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าทางการมาเลเซียยังไม่ได้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยให้ไทย

พล.ต.อ.สมยศยอมรับว่า มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปประเทศมาเลเซีย เพื่อหารือกับนายตำรวจระดับสูงกรณีที่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดในประเทศไทยจริง แต่ไม่ยืนยันว่าทางการมาเลเซียควบคุมตัวผู้ต้องหาคดีนี้ได้หรือ และทางการมาเลเซียยังไม่ได้ส่งตัวมาให้ตำรวจไทยตามที่เป็นข่าว แต่หากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ประเทศมาเลเซียมีความคืบหน้าก็พร้อมจะส่งตัวแทนไปประสานข้อมูลร่วมกัน และตำรวจจะยังไม่เชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา เพราะต้องนำมาสอบสวนและเทียบเคียงกับพยานหลักฐานที่ตำรวจไทยมีอยู่

"ในชั้นนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องสงสัยที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัวไว้นั้นเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์หรือไม่และใช่ชายเสื้อเหลือง (ที่เป็นผู้ต้องสงสัยวางระเบิด) หรือไม่ เรื่องนี้เราไม่สามารถยืนยันได้เพราะเรายังไม่ได้รับการประสานงานหรือยืนยันจากทางมาเลเซียอย่างเป็นทางการ หรือถึงแม้ว่าทางการมาเลเซียยืนยันมา เราก็ต้องไปซักถามผู้ต้องสงสัยให้ประจักษ์เสียก่อนว่าเขาเกี่ยวข้องหรือไม่ อย่างไร " พล.ต.อ.สมยศกล่าว

ขณะที่พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธว่าไม่ได้เดินทางไปประเทศมาเลเซียเพื่อรับตัวผู้ต้องสงสัยเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.2558) แต่เดินทางไปหาข้อมูลคดีระเบิดที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ที่จังหวัดสงขลา แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เดินทางไปประเทศมาเลเซียเพื่อประสานข้อมูลกรณีตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 3 คนซึ่งก็ยังไม่พบความเชื่อมโยงการก่อเหตุระเบิดในประเทศไทย

พล.ต.อ.นูร์ราชิด อิบราฮิม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ "แชนเนล นิวส์ เอเชีย" ของสิงคโปร์ ว่า จนถึงขณะนี้ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 8 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวมาเลเซีย 4 คน และเป็นชาวต่างชาติ 4 คน ซึ่งประกอบไปด้วยชาวปากีสถาน และมี 1 คนคาดว่าเป็นชาวอุยเกอร์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานว่าผู้ต้องสงสัยเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ในกรุงเทพเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง