7 จังหวัดภาคเหนือประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 54
00:00
41
Logo Thai PBS
7 จังหวัดภาคเหนือประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว

ระยะนี้ทั่วทุกภาคมีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะในภาคเหนือ ซึ่งล่าสุด 7 จังหวัดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว

ชาวไทยที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง ตำบลเนินเพิ่ม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ต้องผิงไฟเพื่อสร้างความอบอุ่นแก่ร่างกาย เนื่องจากอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ขณะนี้มี 7 จังหวัดในภาคเหนือ ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว คือ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน ตาก พะเยา และ จังหวัดลำปาง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยบริเวณยอดดอย

หลายโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้คลายความหนาว เช่น โรงเรียนอำเภอหนองกุงศรี ซึ่งติดกับเทือกเขาภูพาน พานักเรียนทำกิจกรรมกลางแจ้ง และเล่นกีฬา ขณะที่นักเรียนรวมทั้งผู้สูงอายุจำนวนมาก ในจังหวัดหนองคาย ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจมากขึ้น แต่ละวันมีผู้เข้ารับการรักษาเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30

ขณะเดียวกันอากาศหนาวเย็นยังส่งผลดีต่อการท่องเที่ยว เช่น หมู่บ้านทอผ้าไหมโบราณ อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นสินค้าขายดีมีทั้งเสื้อผ้า และ ผ้าพันคอ ที่ผลิตจากผ้าไหม โดยลูกค้าส่วนใหญ่ ซื้อเป็นของฝากช่วงเทศกาลปีใหม่

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีน ยังคงปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นลงอีก 1-2 องศา สำหรับอุณหูมิต่ำสุดวานนี้ ( 19 ธ.ค.) วัดได้ 4.2 องศาเซลเซียส ที่อำเภอออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง