ภาคประชาชนล่า 20,000 รายชื่อยื่นถอดถอน "สุรพงษ์"

การเมือง
20 ธ.ค. 54
09:30
10
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนล่า 20,000 รายชื่อยื่นถอดถอน "สุรพงษ์"

รมว.ต่างประเทศ แจงเหตุไทยไม่ส่งตัวแทนร่วมตรวจสอบความเสียหายปราสาทพระวิหารกับตัวแทนยูเนสโกและกัมพูชา ถือเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกที่ยังไม่ได้ตัดสินว่าพื้นที่ที่มีปัญหาเป็นของฝ่ายใด ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมรวบรวม 20,000 รายชื่อ ยื่นถอดถอน รมว.ต่างประเทศ

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน เข้าพบ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา เพื่อขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 274 รวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไม่ต่ำกว่า 20,000 คน เพื่อยื่นถอดถอนนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กรณีออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยผิดระเบียบของกระทรวงต่างประเทศ

กลุ่มเครือข่ายยังออกแถลงการณ์โจมตีการทำงานของรัฐบาลว่าทอดทิ้งประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย แต่มุ่งรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณในทุกวิถีทาง ให้ได้ประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากที่ทางการกัมพูชานำตัวแทนจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มาตรวจสอบความเสียหายปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีตัวแทนจากฝั่งไทยเข้าร่วมด้วยนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.51 ที่กำหนดให้ไทยต้องส่งตัวแทนเข้าร่วมตรวจสอบ ทั้งนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคพิจารณาข้อกฎหมายเพื่อดำเนินการกับ รมว.ต่างประเทศต่อไป

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ยอมรับว่า ฝ่ายไทยไม่ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมการตรวจสอบพื้นที่ปราสาทพระวิหารกับทางยูเนสโก เพื่อแสดงให้เห็นว่าทางไทยได้ปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกอย่างเคร่งครัด โดยได้ทำหนังสือแจ้งให้กัมพูชาทราบว่าจะปฏิบัติตามคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาล ทั้งที่กัมพูชาก็ได้เชิญฝ่ายไทยเดินทางไปบริเวณพื้นที่ปราสาทพระวิหารด้วยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง