“ธิดา” ส่งชื่อผู้ต้องขัง นปช.ให้พิจารณาเป็นนักโทษการเมือง

การเมือง
20 ธ.ค. 54
11:17
10
Logo Thai PBS
“ธิดา” ส่งชื่อผู้ต้องขัง นปช.ให้พิจารณาเป็นนักโทษการเมือง

รักษาการประธานกลุ่ม นปช.ยื่นรายชื่อผู้ต้องขังแนวร่วม นปช.ทั่วประเทศ 72 คน ให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาย้ายมาควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ ซึ่งในจำนวนนี้มีชื่อ “อริสมันต์” และ “อากง” ด้วย

นางธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำรายชื่อผู้ต้องขังที่เป็นแนวร่วม นปช. ซึ่งถูกคุมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด รวมทั้งหมด 72 คน เข้ามอบและหารือกับรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมทั้งร้องขอให้ย้ายผู้ต้องขังตามรายชื่อดังกล่าวมาควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ โดยเห็นว่า คดีที่แนวร่วมกลุ่ม นปช.ถูกคุมขังอยู่ เข้าข่ายการพิจารณาเป็นคดีนักการเมือง ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.)

ด้านนายชาญเชาว์ ชยยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะยึดตามวัตถุประสงค์ของ คอป.เป็นหลัก และแนวปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ในการพิจารณารายชื่อ ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นกรณี

ขณะที่นายสุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุว่า เบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาขึ้นมา 7 คน โดยมีรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นประธานการตรวจสอบหลักเกณฑ์ คาดว่าไม่เกินอาทิตย์นี้จะทราบผล

สำหรับผู้ต้องขังแนวร่วมกลุ่ม นปช.ที่มีรายชื่อส่งให้พิจารณา มีทั้งนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และยังพบว่ามีชื่อของนางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล รวมถึงนายอำพล ตั้งนพกุล หรืออากง รวมอยู่ด้วย

สำหรับเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ หรือเรือนจำควบคุมผู้ต้องขังคดีการเมือง อยู่ระหว่างการปรับปรุง ใกล้จะแล้วเสร็จ ส่วนการคัดเลือกผู้ต้องขัง คณะกรรมการ 3 คนถูกตั้งขึ้นมาตามข้อเสนอของ คอป. เป็นผู้คัดเลือก โดยส่วนมากจะรับผู้ต้องขังคดีทางการเมืองและคดีความมั่นคง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง